COVID-19

สะพรึง!! ไวรัสโควิดกระโดดจากคนไปหาสัตว์หลายชนิด เพิ่มโอกาสกลายพันธุ์ใหม่

“ดร.อนันต์” เปิดข้อมูลชวนสะพรึง ไวรัสโควิดกระโดดจากคนไปหาสัตว์ โดยไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะในประชากรมนุษย์อีกต่อไป หวั่นกลายพันธุ์เพิ่ม

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เผยข้อมูลจากทีมวิจัยสหรัฐ พบไวรัสกระโดดจากมนุษย์ไปหาสัตว์หลายชนิด โดยระบุว่า

โควิดกระโดดจากคนไปหาสัตว์

ข้อมูลชุดนี้ เผยแพร่โดยทีมวิจัยในสหรัฐ ที่ออกไปสำรวจประชากรของสัตว์ป่าในรัฐ Virginia โดยสำรวจหาเชื้อไวรัสโดยใช้การตรวจด้วย RT-PCR หรือ ใช้การตรวจหาแอนติบอดีในเลือดสัตว์ เพื่อเป็นการยืนยันว่าสัตว์ตัวนั้นครั้งหนึ่งเคยติดเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 มาก่อน

ตัวเลขออกมาชัดเจนครับว่า ไวรัส SARS-CoV-2 ไม่ได้จำกัดอยู่ในประชากรมนุษย์อีกต่อไปแล้ว

ไวรัสโควิดกระโดดจากคนไปหาสัตว์หลายชนิด โดยเฉพาะบริเวณที่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และสัตว์ป่ามาก ๆ สัตว์ตระกูลกระรอก โอพอสซัม สกั๊งค์ และ แร็กคูน เป็นกลุ่มที่มีแอนติบอดีต่อเชื้ออยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งมีโอกาสที่เกิดจากเชื้อแพร่กระจายอยู่ในประชากรในสัตว์ตระกูลเหล่านี้

นักวิจัยเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงของไวรัสที่ไม่พบในไวรัสที่แยกมาจากมนุษย์บ้างในบางตำแหน่ง ซึ่งหมายถึงไวรัสกลุ่มที่อยู่ในสัตว์เหล่านี้ กำลังเปลี่ยนตัวเองแยกออกจากไวรัสเริ่มต้น เหมือนที่พบในประชากรมนุษย์เช่นเดียวกัน

โควิด1

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวอาจเป็นผลดี ถ้าเปลี่ยนไปในทางที่ห่างจากไวรัสที่ติดคนมากขึ้น คือ จะติดคนยากขึ้นไปเรื่อย ๆ หรือ อาจเป็นไปในทางไม่ดีคือ ความสามารถติดคนยังได้อยู่แต่การเปลี่ยนแปลงมีมากจนคุณสมบัติของไวรัสเปลี่ยนแปลงไปทั้งกลไกการก่อโรค และ การหนีภูมิคุ้มกัน ซึ่งถ้าเกิดแบบกรณีหลัง จะเป็นเรื่องที่สร้างปัญหาได้อีก

การที่ไวรัสไปอยู่ได้สิ่งมีชีวิตหลายชนิดไม่ใช่สิ่งที่ดี เพราะโอกาสจะเกิดอะไรที่คาดเดายากจะมากขึ้นไปอีก เพราะการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในตัวสัตว์แต่ละชนิดจะไม่เหมือนกัน

การเฝ้าระวังการเปลี่ยนแปลงของไวรัสในมนุษย์อย่างต่อเนื่องยังจำเป็นมาก ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo