COVID-19

‘อาจารย์หมอจุฬา’ ตอบชัด! สถานการณ์โควิดวางใจได้จริงหรือ?

“อาจารย์หมอจุฬา” ตอบชัด! สถานการณ์โควิดวางใจได้จริงหรือ? ยันสถานการณ์ระบาดยังมีการติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง คาดติดเชื้อใหม่วันละประมาณ 13,000 คน

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุว่า เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 256,121 คน ตายเพิ่ม 486 คน รวมแล้วติดไป 638,289,692 คน เสียชีวิตรวม 6,607,583 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ญึ่ปุ่น เกาหลีใต้ ฝรั่งเศส ไต้หวัน และสหรัฐอเมริกา

สถานการณ์โควิด

…ตอนนี้สถานการณ์โควิดวางใจได้จริงหรือ?

หลังตรวจคนไข้ท่านหนึ่งเสร็จเมื่อวานนี้ ได้รับคำถามว่า “ตกลงตอนนี้โควิดดีขึ้นจริงหรือคะ? ทำไมช่วงนี้คนรอบตัวติดกันเยอะ แม้แต่คนที่ไม่เคยติดมาตลอดทุกซีซั่น ก็ยังมาพลาดท่าติดตอนนี้” ได้ตอบคำถามไปโดยมีสาระสำคัญดังนี้

  • สถานการณ์ระบาดยังมีการติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง แม้แต่ที่ทำงาน/สถานพยาบาล/มหาลัย ก็ยังมีติดอยู่ทุกวัน
  • ทางการรายงานสถานการณ์แค่รายสัปดาห์ และเป็นเพียงจำนวนตัวเลขผู้ป่วยที่ต้องมานอนรักษาตัวในโรงพยาบาล ทำให้คนทั่วไปที่ไม่เข้าใจรายละเอียดจะรู้สึกว่าน้อย ทั้งๆ ที่ความจริง การติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันมีจำนวนมากกว่านั้นมาก
  • คาดประมาณว่า ตอนนี้แต่ละวันอาจติดเชื้อใหม่ราว 13,000 คน

ดังนั้น จึงควรรู้เท่าทันสถานการณ์ ใช้ชีวิตไม่ประมาท และป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอ การใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก และเป็นปราการด่านสุดท้ายที่เราทุกคนจะทำได้ด้วยตนเอง

สถานการณ์โควิด

…การแยกตัวจากผู้อื่นเมื่อติดเชื้อ

ดังที่เคยได้นำเสนอข้อมูลทางการแพทย์ที่พิสูจน์แล้วจากทั้ง UK และ US ว่า หากติดเชื้อ การแยกตัวจากคนใกล้ชิดและคนอื่นนั้นจำเป็นอย่างยิ่ง และควรแยกตัวให้นานเพียงพอ

หากแยกตัว 5 วัน จะยังมีโอกาสที่จะมีเชื้อและแพร่ให้คนอื่นได้สูงถึง 50-67% ในขณะที่ 7 วัน มีโอกาสราว 25-33% และ 10 วัน จะมีโอกาสราว 10% แต่นาน 14 วันจะปลอดภัย

ในทางปฏิบัติแล้ว แยกตัวสองสัปดาห์คงลำบาก จึงแนะนำให้แยกตัว 7-10 วัน โดยหลังจากอาการดีขึ้น ไม่มีไข้ และตรวจ ATK ได้ผลลบ ถ้าจำเป็นก็กลับออกมาใช้ชีวิตประจำวันได้ โดยต้องป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด ใส่หน้ากากเสมอ หากต้องบริการหรือคลุกคลีคนจำนวนมาก ควรใส่ N95 หรือเทียบเท่า ก็จะลดความเสี่ยงลงไปได้มาก

สถานการณ์โควิด

แต่หากเป็นนักเรียนนิสิตนักศึกษา ทางโรงเรียนและมหาลัยควรให้น้องๆ เรียนทางออนไลน์ จะดีกว่ามาออนไซต์ จนกว่าจะเป็นระยะปลอดภัย จะได้ไม่แพร่กันเป็นกลุ่มก้อนใหญ่ ที่ห่วงนั้นไม่ใช่แค่ตอนป่วยระยะแรก แต่ห่วงเรื่อง Long COVID ด้วยครับ

…การใส่หน้ากากอย่างถูกต้องระหว่างใช้ชีวิตประจำวันนอกบ้าน เป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก และการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้ครบ ก็จะช่วยลดโอกาสป่วยรุนแรง เสียชีวิต และ Long COVID ได้ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK