COVID-19

ดร.อนันต์ เผยผลวิจัย ‘สไปค์โอไมครอน’ กระตุ้นภูมิ ‘ไม่ดี’ เท่าสายพันธุ์เดิม แม้จะเป็นภูมิธรรมชาติจากการติดเชื้อ

ดร.อนันต์ เผยผลการวิจัย ‘สไปค์โอไมครอน’ กระตุ้นภูมิ ‘ไม่ดี’ เท่าสายพันธุ์เดิม แม้จะเป็นภูมิธรรมชาติจากการติดเชื้อ

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เผยผลการวิจัยที่ระบุว่า สไปค์ของไวรัสโอไมครอน อาจจะกระตุ้นภูมิได้ไม่ดีเท่ากับไวรัสสายพันธุ์เดิม ดังนี้

สไปค์โอไมครอน

สไปค์โอไมครอน กระตุ้นภูมิได้ไม่ดีเท่าสายพันธุ์เดิม

ถ้าไม่เคยมีภูมิจากวัคซีนเลยและไปติด BA.2 มา ภูมิที่จำเพาะต่อ BA.2 ควรมีสูงกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม ผลการทดลองนี้บอกว่า อาจจะใช่ (39.86 กับ 59.98) แต่ความแตกต่างน้อยมากจนไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ

ข้อมูลชุดนี้จริงๆหายากพอสมควร เพราะ กว่า BA.2 จะมาสร้างปัญหาก็หาคนที่ไม่เคยฉีดวัคซีนสักเข็มได้น้อยมาก

ซึ่งผลออกมาแบบนี้ เหมือนจะบอกว่าสไปค์ของไวรัสโอไมครอน อาจจะกระตุ้นภูมิได้ไม่ดีเท่ากับไวรัสสายพันธุ์เดิม เพราะภูมิจากคนที่ไม่เคยฉีดวัคซีนที่ติดไวรัสสายพันธุ์เดิม ได้แอนติบอดีที่จำเพาะต่อสายพันธุ์เดิมสูงกว่า 59.98 มากพอสมควร (จากข้อมูลที่เคยมีรายงานมา)

ตัวเลขจะเห็นชัดมากเมื่อเปรียบเทียบกลุ่มที่ฉีดวัคซีนเชื้อตายไป 1 เข็ม (ร่างกายได้โอกาสเห็นสไปค์ของไวรัสดั้งเดิม 1 ครั้ง) เมื่อไปติด BA.2 ในธรรมชาติมา ภูมิที่เคยเห็นสไปค์ดังกล่าวถูกสไปค์ของ BA.2 กระตุ้นสูงขึ้นมาเป็นระดับ 256 ทั้งๆที่ตัวที่กระตุ้นไม่ได้มีความจำเพาะต่อสายพันธุ์ดั้งเดิมแต่ได้ภูมิส่วนนี้ขึ้นมา

สไปค์โอไมครอน

ร่างกายจดจำการกระตุ้นภูมิจากสายพันธุ์เดิม

ในทางกลับกัน ภูมิต่อ BA.2 ที่น่าจะมีสูงจากการถูกกระตุ้นด้วยเชื้อจากธรรมชาติมา ไม่ได้แตกต่างจากการติดเชื้อแบบที่ร่างกายไม่เคยฉีดวัคซีนมาก่อนเลย

เหมือนกับข้อมูลที่ได้จากวัคซีนเข็มแรก ทำให้ร่างกายวางโปรแกรมไว้กับส่วนที่จำเพาะต่อสายพันธุ์ดั้งเดิมไว้ ซึ่งถูกกระตุ้นด้วยเข็มสอง หรือ จากการติดเชื้อตามธรรมชาติไม่ว่าจะสายพันธุ์ไหน ก็จะพร้อมกระตุ้นภูมิต่อสายพันธุ์ดั้งเดิมนั้นขึ้นอย่างรวดเร็ว

แตกต่างจาก BA.2 หรือ โอไมครอน ที่การวางโปรแกรมให้จำเพาะต่อโอไมครอน อาจจะเกิดได้ยากกว่า กระตุ้นขึ้นมาได้น้อย

Hybrid immunity คือ ภูมิจากวัคซีนร่วมกับการติดเชื้อโดยธรรมชาติ ที่ได้สูงมาก ส่วนใหญ่วัดจากภูมิที่จำเพาะต่อสายพันธุ์ดั้งเดิม ตอนนี้ตัวเลขจะไม่ค่อยสูงมากเหมือนก่อนเมื่อวัดภูมิที่จำเพาะต่อสายพันธุ์โอไมครอน

สไปค์โอไมครอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo