COVID-19

เตรียมรับมือ โอไมครอน XBB ‘หมอเฉลิมชัย’ ชี้ไทยเสี่ยงสูง ไม่ช้าก็เร็วเจอแน่

ไทยเสี่ยงพบผู้ติดเชื้อโอไมครอน XBB “หมอเฉลิมชัย” ชี้ไม่ช้าก็เร็ว ไทยน่าจะเจอผู้ติดเชื้อ XBB ในที่สุดหลังพบผู้ติดเชื้อ 3 รายเดินทางจากไทย

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย เรื่อง ล่าสุด ไทยมีความเสี่ยงที่จะมีผู้ติดเชื้อไวรัส XBB จากเหตุที่ฮ่องกงตรวจพบ 3 นักท่องเที่ยวจากไทยติดโอไมครอน XBB

โอไมครอน XBB

จากกรณีไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์ย่อยใหม่ล่าสุด XBB ซึ่งเป็นสายพันธุ์ย่อยในกลุ่มไวรัสสายพันธุ์หลัก Omicron ซึ่งกลายพันธุ์มาจาก BA.2

โดยมีการแพร่ระบาดไปในหลายประเทศแล้ว ทั้งในสิงคโปร์ อินเดีย บังคลาเทศ ญี่ปุ่น อิสราเอล เยอรมนี และเดนมาร์ก เป็นต้น

โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่สิงคโปร์ ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างมาก

มีข้อมูลทางวิชาการว่า ไวรัส XBB มีลักษณะเด่นคือ ความสามารถในการทะลุทะลวงระดับภูมิคุ้มกันของมนุษย์มีมากที่สุดในขณะนี้ มากกว่า BA.5 ทำให้ติดเชื้อง่ายขึ้น

แต่ยังโชคดีที่ระดับความรุนแรงของผู้ติดเชื้อ ไม่ได้มากกว่าไวรัส BA.5 ที่เป็นสายพันธุ์หลักอยู่ในขณะนี้แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยซึ่งได้มีการตรวจติดตามไวรัสกลายพันธุ์โดย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และศูนย์จีโนมของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี เพื่อติดตามรหัสพันธุกรรมของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ จนถึงปัจจุบัน ยังไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัส XBB ในประเทศไทย

โควิด2

แต่จากข้อมูลล่าสุดของฮ่องกง ซึ่งรายงานโดยหน่วยงานที่รับผิดชอบทางสาธารณสุข (HK Health Authorities) พบว่าเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม 2565 ฮ่องกงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งสิ้น 5622 ราย เป็นเคสที่เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศ 387 ราย คิดเป็น 6.88% นั้น

พบว่ามี 29 ราย (คิดเป็น 7.49%) เป็นไวรัสสายพันธุ์ XBB

13 คนเดินทางมาจากสิงคโปร์

5 คนเดินทางมาจากอินเดีย

3 คนคนเดินทางมาจากไทย

2 คนเดินทางมาจากสหราชอาณาจักรและอินโดนีเซีย

และประเทศละ 1 คน คือ สหรัฐอเมริกา เยอรมนี และสาธารณรัฐเช็ก

สิ่งที่น่าสนใจมากก็คือ มีผู้โดยสารที่เดินทางออกจากประเทศไทยไปยังฮ่องกง แล้วตรวจพบไวรัส XBB 3 ราย
ซึ่งยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่า เป็นผู้ที่อาศัยและมีภูมิลำเนาอยู่ในประเทศไทย หรือเป็นผู้ที่เดินทางผ่านมาเปลี่ยนเครื่องที่ประเทศไทยเท่านั้น

หมอเฉลิมชัย
น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ

ถ้าเป็นกรณีที่อยู่ในประเทศไทยมาเป็นเวลานานแล้ว ก็แปลว่ามีการติดเชื้อ XBB ในประเทศไทยไปเรียบร้อยแล้ว แต่การตรวจรหัสพันธุกรรมซึ่งใช้วิธีสุ่มตรวจยังไม่พบ

แต่ถ้าเป็นกรณีผู้โดยสารที่เดินทางมาจากประเทศอื่น และแวะเปลี่ยนเครื่องที่ประเทศไทยเพื่อไปฮ่องกง ก็จะทำให้เบาใจได้ในระดับหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม จากในอดีตเวลามีไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่แพร่ระบาดได้เร็ว ไม่ว่าจะเป็นอัลฟ่า เดลต้า หรือโอไมครอนในประเทศอื่น สุดท้ายก็สามารถระบาดไปทั่วโลกอันรวมถึงประเทศไทยด้วย

ดังนั้นก็คาดได้ว่า ไม่ช้าก็เร็ว ไทยน่าจะเจอผู้ติดเชื้อ XBB ในที่สุด

สิ่งที่เราจะต้องเรียนรู้ก็คือ การรับมือกับไวรัส XBB ที่แพร่ระบาดได้เร็วมาก แต่อาการรุนแรงไม่มากนัก ก็คือ การใส่หน้ากากอนามัย ในสถานที่เสี่ยง กิจกรรมเสี่ยง ล้างมือบ่อยบ่อย และเว้นระยะห่างทางสังคม ก็สามารถป้องกันไวรัสได้ทุกสายพันธุ์รวมทั้ง XBB ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo