COVID-19

โควิดยังไม่จบ!! ยุโรปเริ่มระบาดระลอกใหม่ พร้อมไข้หวัดใหญ่

“หมอเฉลิมชัย” เตือนโควิดระบาดระลอกใหม่ในยุโรป ฤดูหนาวปีนี้ พร้อมกับการเกิดของไข้หวัดใหญประจำฤดูกาล แนะฉีดวัคซีน ป้องกันเข้ม

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย เรื่อง ยุโรปกำลังเข้าสู่การระบาดของโควิดระลอกใหม่ จากคำเตือนขององค์การอนามัยโลก และจะเกิดขึ้นพร้อมกับการระบาดของไข้หวัดใหญ่ประจำฤดูกาลด้วย

shutterstock 1688079712

องค์การอนามัยโลก(WHO) โดย H.Kluge ผู้อำนวยการประจำภาคพื้นยุโรป และ CDC ของยุโรป (ECDC) โดย A.Ammon ผู้อำนวยการ ได้ร่วมกันแถลงข่าวว่า

ต้องถือว่าเป็นโชคไม่ค่อยดีนักของทวีปยุโรป ที่ขณะนี้ดัชนีโรคโควิดหลายตัวทำให้เชื่อได้ว่า ยุโรปกำลังเข้าสู่การระบาด ระลอกใหม่ ของโควิดแล้ว

โดยพบว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อเปรียบเทียบสัปดาห์ต่อสัปดาห์ ได้ขยับเพิ่มขึ้นอีก 8% ในฝรั่งเศสเองก็มีผู้ติดเชื้อเพิ่มวันเดียว 45,631 ราย สูงสุดในรอบหลายเดือน

นอกจากนั้น ประเทศในกลุ่มของอียู (European Union) รวม 27 ประเทศก็กำลังมีแนวโน้มไปในทิศทางเดียวกัน

การแถลงดังกล่าว ยังได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ยุโรปอยู่ในภาวะที่มีความเสี่ยงต่อโควิดระบาดระลอกใหม่
เนื่องจากตัวเลขการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดของทวีปยุโรปยังไม่ถือว่าน่าพอใจ ยังมีคนยุโรปนับล้านคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว

ยุโรป

องค์การอนามัยโลกและ ECDC ของยุโรป จึงแนะนำให้ทุกประเทศในยุโรปเร่งฉีดวัคซีน ทั้งผู้ที่ยังไม่ได้เริ่มฉีด และฉีดกระตุ้นเข็มสามให้กับกลุ่มเสี่ยง ทั้งผู้ที่อายุมากกว่า 60 ปี สตรีตั้งครรภ์ และผู้ที่มีโรคประจำตัว

นอกจากนั้นให้เร่งฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ (Seasonal Influenza vaccine) ที่กำลังจะระบาดตามฤดูกาลในฤดูหนาวปีนี้ด้วย

ในขณะที่ EMA : European Medicines Agency ก็ได้ออกคำเตือนมาก่อนหน้านี้แล้วเช่นกันว่า ไวรัสโคโรนาก่อโรคโควิด จะยังคงทยอยกลายพันธุ์ไปสู่สายพันธุ์ใหม่ใหม่อย่างต่อเนื่อง และจะสามารถทำให้เกิดโควิดระลอกใหม่ในช่วงฤดูหนาวนี้

แต่คาดว่าวัคซีนที่มีอยู่ แม้จะเป็นเจนเนอเรชั่นที่หนึ่งหรือรุ่นที่หนึ่ง ซึ่งป้องกันการติดเชื้อไม่ค่อยได้ แต่ยังสามารถลดการป่วยหนักและการเสียชีวิตลงได้ โดยเฉพาะผู้ที่ได้รับวัคซีนกระตุ้นเข็มสาม

เฃนพ.เฉลิมชัย

 

เช่นเดียวกับผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ก็ได้แถลงเมื่อหลายสัปดาห์ก่อนว่า แม้โควิดของโลกมนุษย์เรา จะเข้าสู่จุดที่ถือว่าดีที่สุดในรอบสองปีเศษ แต่ก็ยังคงมีความเสี่ยง และต้องถือว่าการระบาด (Pandemic) นั้น ยังไม่ได้ยุติ มีโอกาสที่จะเกิดระลอกใหม่

ซึ่งก็ตามมาด้วยองค์การอนามัยโลกในเขตยุโรป ได้แถลงเตือนประเทศในทวีปยุโรปทั้งหมด ถึงความเสี่ยงที่จะเกิดการระบาดของโควิดระลอกใหม่ในฤดูหนาวปีนี้

ทำให้ประเทศในทวีปอื่น ๆ เช่นทวีปเอเชีย ต้องกลับมาระมัดระวังเรื่องโควิดกันอีกครั้ง การผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ จึงต้องกระทำด้วยความระมัดระวังไม่ประมาท แต่ก็ไม่ตื่นตระหนกจนเกินไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo