COVID-19

จีนล้ำ!! พัฒนาหน้ากากอนามัย ตรวจจับโควิด ไข้หวัดใหญ่ รายงานผลใน 10 นาที

“หมอเฉลิมชัย” เผยจีนล้ำ พัฒนาหน้ากากอนามัย ตรวจจับโควิดได้ รายงานผลด่วนใน 10 นาที ส่งสัญญาณเตือนออกจากพื้นที่ ลดเสี่ยงติดเชื้อ

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย เรื่อง นวัตกรรมล่าสุด จีนพัฒนาหน้ากากอนามัยชนิดสามารถตรวจพบโควิด และรายงานผลด่วนใน 10 นาที โดยระบุว่า

หน้ากากอนามัย ตรวจจับโควิด

จากการที่ โควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ เป็นโรคที่แพร่ระบาดได้กว้างขวางรวดเร็ว ติดต่อกันด้วยการรับเชื้อไวรัสที่อยู่ในละอองขนาดเล็ก(Small droplets) หรือในฝอยละอองจิ๋ว(Aerosol)

ทำให้การใช้หน้ากากอนามัยที่มีคุณภาพ และใส่โดยถูกวิธี กลายเป็นมาตรการที่สำคัญสูงสุด และจำเป็นในการป้องกันโรคติดเชื้อของโรคระบบทางเดินหายใจ

นอกจากจะได้มีการวิจัยพัฒนา เพื่อดูคุณสมบัติและความสามารถในการป้องกันเชื้อไวรัสของหน้ากากชนิดต่างๆมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากพิเศษชนิดต่าง ๆ เช่น N-95

วงการวิทยาศาสตร์ ก็ยังเร่งวิจัยพัฒนาหน้ากากชนิดต่าง ๆ ให้มีลักษณะที่โดดเด่นเพิ่มเติมขึ้นอีกด้วย

ข่าวล่าสุดและเป็นข่าวดีคือ กลุ่มนักวิทยาศาสตร์สาขาวัสดุศาสตร์จำนวน 6 คน จากมหาวิทยาลัย Shanghai Tongji โดยหัวหน้ากลุ่มคือ Yin Fang ได้แจ้งว่า กลุ่มของตนได้พัฒนาหน้ากากชนิดพิเศษ ที่สามารถตรวจจับไวรัสก่อโรคระบบทางเดินหายใจได้ ทั้งโรคโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ทั้งสองสายพันธุ์ (H1N1 , H5N1)

หน้ากาก

ทั้งนี้รายงานการศึกษาดังกล่าว ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารทางวิชาการที่มี Peer review คือ Matter เรียบร้อยแล้ว

หน้ากากดังกล่าว จะมีระบบตรวจจับละอองของเหลวที่มีขนาดเล็กมากระดับ 0.3 ไมโครลิตร (Microliter) หรือสามารถตรวจฝอยละอองจิ๋วที่มีความเข้มข้น 0.1 เฟมโตกรัมต่อมิลลิลิตร(Femtogram/ML)

การตรวจพบในระดับที่น้อยมากดังกล่าว ถ้าเทียบให้เข้าใจโดยง่ายก็คือ น้อยเป็นระดับ 1/70 ถึง 1/560 ของการจามหนึ่งครั้ง และน้อยกว่าฝอยละอองในระดับการพูดจาปกติ

เมื่อเซ็นเซอร์ที่หน้ากากตรวจพบไวรัสได้แล้ว จะส่งสัญญาณเตือนไปยังคอมพิวเตอร์หรือเครื่องมือลักษณะเดียวกับมือถือให้เจ้าของทราบผลการตรวจพบได้ภายใน 10 นาที

การตรวจจับดังกล่าว จะยิ่งได้ผลดียิ่งขึ้น ถ้าเกิดขึ้นในบริเวณที่ระบายอากาศไม่ดี เช่น ในห้องประชุมขนาดเล็ก หรือในลิฟท์

จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง เพราะจะทำให้ผู้ที่ใส่หน้ากากและมีสัญญาณเตือน รีบออกมาจากสถานที่แห่งนั้นโดยเร็ว เป็นการลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

ทั้งนี้ไม่ได้มีการแจ้งราคาของหน้ากากอนามัย ตรวจจับโควิดดังกล่าว ตลอดจนวันเวลาที่จะมีการจำหน่ายเป็นการทั่วไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo