COVID-19

‘หมอมนูญ’ เล่าเคสผู้ป่วย ‘ฟันผุ’ ติดเชื้อในรากฟัน หนองลามลงปอด!

ฟันผุอันตรายกว่าที่คิด! “หมอมนูญ” เล่าเคสผู้ป่วย “ฟันผุ” ติดเชื้อในรากฟัน หนองลามลงปอด ต้องถอนฟันทั้งหมด 9 ซี่

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำโรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ระบุว่า ทุกคนต้องดูแลสุขภาพช่องปากและฟันให้ดี อย่าปล่อยให้ฟันผุ มีการติดเชื้อในรากฟัน อาจส่งผลให้เกิดหนองในช่องเยื่อหุ้มปอด (Empyema Thoracis)

หมอมนูญ

ผู้ป่วยชายอายุ 53 ปี มาโรงพยาบาลด้วยอาการไอ เสมหะสีเขียว ๆ เจ็บที่หน้าอกข้างขวาเวลาไอและมีไข้ 1 สัปดาห์ ไม่ปวดฟัน ไม่เจ็บเหงือก ไม่มีโรคประจำตัว ไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่

ตรวจร่างกาย มีไข้ต่ำ ๆ ฟังปอดข้างขวาได้ยินเสียงลดลง เจาะเลือด พบเม็ดเลือดขาวในเลือดสูง 16,030 เอกซเรย์ปอดเห็นน้ำในปอดข้างขวา ทำคอมพิวเตอร์ปอดเห็นก้อนน้ำหลายก้อนเกาะอยู่ในช่องเยื่อหุ้มปอดข้างขวา(ดูรูป)

หมอมนูญ

ใส่สายระบายน้ำผ่านทางผิวหนังเข้าเยื่อหุ้มปอดข้างขวา 2 ตำแหน่ง ได้หนองสีเหลืองขุ่น มีกลิ่นเหม็น 1,200 ซีซี (ดูรูป) ย้อมเชื้อพบแบคทีเรียทั้งกรัมบวกและกรัมลบ (gram negative bacilli, gram positive cocci in pairs and chains, gram positive bacilli)

ให้ยาปฏิชีวนะทางเส้นเลือดครอบคลุมทั้งเชื้อแบคทีเรียที่ต้องการและไม่ต้องการออกซิเจน

หมอมนูญ

เพาะเชื้อแบคทีเรียขึ้น Streptococcus constellatus คงมีอีกหลายเชื้อ แต่เพาะไม่ขึ้น

ปรึกษาทันตแพทย์ เอกซเรย์พบฝีหนองที่รากฟัน (dental root abscess) ต้องถอนฟันทั้งหมด 9 ซี่ ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้ ผู้ป่วยไม่รู้สึกปวดฟันใด ๆ

หลังให้ยาปฏิชีวนะทางเส้นเลือด 1 สัปดาห์ อาการดีขึ้น เอกซเรย์ปอดดีขึ้น (ดูรูป)

หมอมนูญ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK