COVID-19

‘สวิส’ เตรียมทำลายวัคซีนโมเดอร์นา หมดอายุ 10.3 ล้านโดส มูลค่าหมื่นล้าน

“หมอเฉลิมชัย” ชี้สวิตเซอร์แลนด์ จ่อทำลายวัคซีนโมเดอร์นา หมดอายุ มากถึง 10.3 ล้านโดส สะท้อนความเหลื่อมล้ำระดับประเทศ

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย เรื่อง น่าเสียดาย!! สวิสจะทำลายวัคซีน Moderna มากถึง 10.3 ล้านโดส มูลค่า 1 หมื่นล้านบาท โดยระบุว่า

ทำลายวัคซีน

วันนี้มีข่าวจากนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ว่า ทางการสวิสจำเป็นจะต้องทำลาย วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิด mRNA ของบริษัท Moderna จำนวนมากถึง 10.3 ล้านโดส เนื่องจากหมดอายุแล้ว

กระทรวงสาธารณสุข สวิตเซอร์แลนด์ บอกว่า ทางการสวิสไม่มีทางเลือก จำเป็นต้องทำลาย วัคซีนดังกล่าวทิ้งทั้งหมด ซึ่งได้หมดอายุไปแล้วเมื่อ 21 กันยายน 2565

โดยส่วนแรกนั้น จำนวน 2.5 ล้านโดสเก็บไว้ที่ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์เอง และส่วนที่สองอีก 7.8 ล้านโดส เก็บอยู่ที่ประเทศเบลเยียม

LINE ALBUM รวมหมอโควิด ๒๑๐๙๑๙
นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ

ทั้งนี้ สวิสเองซึ่งมีประชากร 8.7 ล้านคน ได้มีการฉีดวัคซีนครบถ้วนถึง 70% ไปแล้ว
เหตุของการที่มีวัคซีนหมดอายุจำนวนมากดังกล่าว เนื่องมาจากทางการสวิสได้เร่งจัดซื้อจัดหาวัคซีนโควิดอย่างเร่งด่วนในช่วงปีที่แล้ว ท่ามกลางการแข่งขันจองวัคซีนกันอย่างมากมายทั่วโลก

ในที่สุด สวิสก็สามารถจองวัคซีนได้สำเร็จ แต่เกินจำนวนที่ต้องใช้ไปมาก ทำให้มีวัคซีนเหลือจำนวนดังกล่าว

ที่สำคัญ ที่ทางการสวิสไม่ได้แถลงให้เหตุผลในครั้งนี้ คือเหตุใดวัคซีนซึ่งทราบการหมดอายุล่วงหน้าแน่นอนอยู่แล้ว จำนวนนับ 10 ล้านโดสดังกล่าว จึงไม่ได้มีการประสานบริจาค หรือมอบให้กับประเทศที่ขาดแคลนวัคซีน เช่น ประเทศในแถบเอเชียแปซิฟิก และทวีปแอฟริกา ซึ่งมีหลายประเทศได้ทำการบริจาคมาแล้ว

โมเดอร์นา

เป็นอีกหนึ่งกรณีตัวอย่าง ของความเหลื่อมล้ำในระดับประเทศ ที่ประเทศร่ำรวยก็จะเข้าถึงทรัพยากรสิ่งของต่างๆ เช่น วัคซีนได้รวดเร็วและได้มาก จนกระทั่งเหลือทิ้ง

ในขณะที่ประเทศยากจนยังขาดแคลนที่จะต้องฉีดวัคซีนแบบเดียวกัน

ไม่แตกต่างกับเรื่องความเหลื่อมล้ำอื่น ๆ ในระดับประเทศ และเรื่องความเหลื่อมล้ำในระดับปัจเจกบุคคล ที่พบเห็นกันอยู่ดาษดื่นทั่วไป และเกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน จนต้องเรียกว่าชั่วนาตาปีกันเลยทีเดียว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo