COVID-19

เคาะแล้ว!! 1 ต.ค. ยกเลิกหมด ทั้ง HI-CI-ฮอสพิเทล-Hotel Isolation

สบส. ยกเลิกสถานพยาบาลชั่วคราว 1 ตุลาคมนี้ หลังหมดสัญญา ทั้ง HI-CI-ฮอสพิเทล-Hotel Isolation รับโควิดเป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง 

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดี กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 เมื่อโควิดปรับจากโรคติดต่ออันตราย เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง จะไม่ได้มีการต่ออายุใบอนุญาตสถานพยาบาลชั่วคราวที่จะหมดสัญญาในสิ้นเดือนกันยายนนี้

โควิด 2

สำหรับสถานพยาบาลชั่วคราว ที่ยกเลิกทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น Home Isolation (HI) Community Isolation (CI) Hospitel รวมถึง Hotel Isolation

ก่อนหน้านี้จะมีการปิดสถานพยาบาลชั่วคราว HI-CI-ฮอสพิเทล-Hotel Isolation แต่ทาง รพ.เอกชนขอเปิดต่อเนื่องจากสถานการณ์โควิด319 ดูเหมือนเพิ่มขึ้นเพื่อแบ่งเบาภาระเตียง รพ.

อย่างไรก็ตาม หลังจากปรับโรคโควิด 19 จากโรคติดต่ออันตรายเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง มองว่าสถานพยาบาลชั่วคราวก็ไม่จำเป็นต้องดำเนินการต่อ เนื่องจากคนไข้ก็น้อยลง โดยพบว่า คนไข้ใหม่อยู่ที่หลักร้อยถึงหลักพัน

ด่านชุมชนพร้อม
นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์

ดังนั้น หลังจากใบอนุญาตหมดอายุ จะไม่ได้มีการต่ออายุใบอนุญาตสถานพยาบาลชั่วคราวอีก ยกเว้นถ้ายังมีคนไข้อยู่ก็ให้ดำเนินการจนหมดคนไข้

แต่หากสถานการณ์เปลี่ยนแปลงรุนแรงมากขึ้นกว่านี้ หากจะเปิดสถานพยาบาลชั่วคราวก็จะต้องมาขออนุญาตและออกประกาศใหม่ ซึ่งกลไกพวกนี้หากมีความจำเป็นทางคณะกรรมการสถานพยาบาลก็จะพิจารณา

สำหรับแนวทางการรักษาโควิด หลังปรับเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง จะคล้ายกับโรคไข้หวัด โดยผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย จะใช้มาตรการ DMHT 5 วัน ใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และสามารถทำงานได้

LINE ALBUM covid Omicron ๒๒๐๓๑๖

กรณีที่มีอาการมากขึ้น หรือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่อาจจะมีอาการรุนแรง แพทย์ก็จะพิจารณารับเป็นผู้ป่วยในตามปกติ

ส่วนการใช้สิทธิยูเซปพลัสโควิดนั้น จะมีการปรับเกณฑ์ใหม่เช่นกัน โดยคณะกรรมการสถานพยาบาลเสนอว่า เมื่อปรับเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวังเกณฑ์ ก็จะเป็นผู้ป่วยอาการสีแดง เช่น ความดันตก มีอาการเหมือนคนจะช็อก ซึ่งเป็นเกณฑ์เดียวกับภาวะติดเชื้ออื่น ๆ เพราะเป็นโรคติดเชื้อหนึ่ง

นอกจากนี้ จะเพิ่มหลักเกณฑ์ให้รักษาจนหาย จะได้ไม่ต้องเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ต่างจากยูเซปปกติที่รักษาครบ 72 ชั่วโมงแล้วต้องย้ายกลับ รพ.ตามสิทธิ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo