COVID-19

‘อนุทิน’ แจงยังไม่ชัดป่วยโควิดอาการน้อยไม่ต้องกักตัว ลั่นเดี๋ยวว่ากัน!

“อนุทิน” ชี้ “โรคประจำถิ่น” เป็นภาษาหมอ ไม่มีใน “พ.ร.บ.โรคติดต่อ” ยังไม่ชัดป่วยโควิดอาการน้อยไม่ต้องกักตัว ลั่นเดี๋ยวว่ากัน! تكساس بوكر

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (ศบค.) ถึงการเตรียมยกเลิกประกาศ พ. سباق الأحصنة ร.ก.ฉุกเฉิน ว่า เดี๋ยวรอดูในที่ประชุม ส่วนแผนรองรับหลังยกเลิกประกาศ พ. لعب بوكر حقيقي ร.ก.ฉุกเฉินนั้น เรามีทั้งมาตรการและแผนปฏิบัติการที่คณะกรรมการโรคติดต่อ ประชุมกันเมื่อวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา และวันนี้เราจะเสนอให้ ศบค. พิจารณา

อนุทิน

ไม่มีคำว่าโรคประจำถิ่นอยู่แล้ว

ทั้งนี้ แผนดังกล่าวเป็นแผนปฏิบัติการกับโรคติดต่อเฝ้าระวังตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อมีมติให้ลดระดับ จากโรคติดต่ออันตรายมาเป็นโรคติดต่อที่ควรเฝ้าระวัง ซึ่งมีโรคแบบนี้อยู่ 50 กว่าโรค ซึ่งเขามีแผนขั้นพื้นฐานของอยู่แล้ว

“ส่วนสถานการณ์โควิดขณะนี้ หากดูจากข้อมูลผู้ป่วย การดำเนินการกับโรค ความพร้อมในการรักษาพยาบาล ยา เวชภัณฑ์ที่มีอยู่ ทางคณะกรรมการโรคติดต่อซึ่งประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ อาจารย์แพทย์อาวุโส ติดต่อทีมงานที่เกี่ยวข้องกับโรคติดต่อ เขาก็ประชุมกัน” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า ขณะนี้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มันไม่มีคำว่าโรคประจำถิ่นอยู่แล้ว คำว่าโรคประจำประจำถิ่นเป็นภาษาที่หมอเขาใช้กัน แต่ใน พ.ร.บ.โรคติดต่อ ไม่มีคำนี้

อนุทิน

เดี๋ยวว่ากัน

เมื่อถามย้ำว่า ในทางการแพทย์ถือว่าเป็นโรคประจำถิ่นแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เรายังให้การดูแลในเรื่องการรักษาพยาบาลอยู่ เพราะขณะนี้ยาเวชภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับโควิด ใช้หลักจดทะเบียนเป็นยาที่ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินอยู่ ซึ่งยังไม่สามารถหายาเหล่านี้ได้ได้ตามท้องตลาดทั่วไป

เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการน้อยไม่ต้องกักตัว ข้อเท็จจริงเรื่องนี้เป็นเช่นไร นายอนุทิน กล่าวว่า เดี๋ยวว่ากัน มันมีรายละเอียดอยู่ ตนยังไม่สามารถลงรายละเอียดตรงนี้ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo