COVID-19

ยาต้านไวรัส แพ็กซ์โลวิด กับปรากฎการณ์ COVID-19 rebound

“หมอมนูญ” เตือนระวังปรากฎการณ์ COVID-19 rebound หลังหยุดรับยาต้านไวรัส แพ็กซ์โลวิด คาดพบในคนไทยมากขึ้น

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำโรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ระบุ

shutterstock 1713551983

มีรายงานผู้ป่วยโควิด-19 ที่ได้รับการรักษาด้วยยาต้านไวรัส แพ็กซ์โลวิด (Paxlovid) ครบ 5 วัน ทำให้ผู้ป่วยดีขึ้น และผลการตรวจการติดเชื้อ ATK เป็นลบ

แต่ 2-8 วันหลังหยุดยา หวนกลับมามีอาการป่วยอีก เหมือนกับการป่วยครั้งแรก และผลการตรวจ ATK กลับมาเป็นบวกใหม่

ปรากฎการณ์ COVID-19 rebound ในการทำศึกษาวิจัยยาแพ็กซ์โลวิดพบน้อยแค่ 2% แต่ในชีวิตจริงหลังหยุดยา การหวนกลับมาป่วยใหม่อาจมากกว่านั้น แต่ส่วนใหญ่อาการจะน้อย ไม่ต้องกินยาต้านไวรัสใหม่อีกรอบ กินยาตามอาการ หลังจากนั้นก็จะหายเอง

ตัวอย่างเช่น ประธานาธิบดีสหรัฐฯโจ ไบเดน แต่ก็มีบางคนมีอาการมาก ตัวอย่างเช่น นพ.แอนโทนี เฟาชี่ (Anthony Fauci chief medical advisor ของประธานาธิบดี) ต้องให้กินยาแพ็กซ์โลวิดเพิ่มอีก 5 วัน

เมื่อคนไทยเข้าถึงยาแพ็กซ์โลวิด เราจะเห็นปรากฏการณ์ COVID-19 rebound หลังกินยาแพ็กซ์โลวิดเพิ่มขึ้น

LINE ALBUM รวมหมอโควิด ๒๒๐๒๑๘ 0
นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์

ผู้ป่วยชายอายุ 79 ปี มีโรคประจำตัวเบาหวาน โรคหัวใจ และไตเสื่อม ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด แอสตร้าเซเนกา 2 เข็ม กระตุ้นด้วยโมเดอร์นาอีก 2 เข็ม มีอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล เจ็บคอ ไข้ต่ำๆ

ตรวจ ATK ให้ผลบวก ได้เริ่มยาแพ็กซ์โลวิด เนื่องจากการทำงานของไตลดลง จึงลดขนาดของ Nirmatrelvir เหลือ 150 มิลลิกรัม และ Ritonavir 100 มิลลิกรัม

เช้า เย็น วันที่ 2 หลังกินยา อาการดีขึ้น วันที่ 5 ไม่มีอาการเลย ตรวจ ATK ให้ผลลบ

ต่อมาหลังหยุดยาแพ็กซ์โลวิด 3 วันกลับมาคัดจมูก น้ำมูกไหล ระคายคออีก ตรวจ ATK ให้ผลบวก คาดว่าน่าจะเป็น COVID-19 rebound

วันที่ 5 หลังหยุดยาแพ็กซ์โลวิด อาการมากขึ้น คัดจมูก น้ำมูกไหล ไอมีเสลด จนนอนไม่ได้ ตรวจ ATK ยังบวก เอกซเรย์ปอดปกติ ให้ผู้ป่วยกลับไปกินแพ็กซ์โลวิดรอบที่ 2

หลังกินยาแพ็กซ์โลวิดอาการดีขึ้นเร็วเหมือนครั้งแรก ผล ATK กลับมาเป็นลบหลังกินยาครบ 5 วัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo