COVID-19

ข่าวดี!! สถานการณ์โควิดดีขึ้นต่อเนื่อง ‘หมอยง’ แนะกลุ่มเสี่ยงฉีดวัคซีน 4 เข็ม

“หมอยง” เผยสถานการณ์โควิด-19 ในไทยดีขึ้นต่อเนื่อง คนฉีดวัคซีน ผู้ติดเชื้อ สร้างภูมิต้านทาน แนะกลุ่มเสี่ยงฉีดวัคซีน 4 เข็ม

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan เรื่อง โควิด-19 สถานการณ์ของโรคดีขึ้นโดยตลอด โดยระบุว่า

shutterstock 1733577755

เราได้เห็นแล้วว่าสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ดีขึ้นมาโดยตลอด จากการประเมินในภาพรวม มีผู้ได้รับวัคซีนไปแล้ว 2 เข็ม 80% 3 เข็มกว่า 40% และจากข้อมูลที่เรามียังประเมินได้ว่า มีผู้ติดเชื้อไปแล้วประมาณ 70%

เมื่อรวมเข้าด้วยกัน จะเห็นว่าประชากรส่วนใหญ่ หรือเกือบทั้งหมดมีภูมิต้านทานเกิด ขึ้น ไม่ว่าจะเกิดจากการฉีดวัคซีน หรือติดเชื้อ โดยเฉพาะในช่วงตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา

เราก็ยังอยากให้กลุ่มเสี่ยง หรือมีความเสี่ยงอย่างน้อย 1 อย่าง ควรได้รับวัคซีนอย่างน้อย 4 เข็ม ผู้ที่แข็งแรงดีอายุไม่เกิน 60 ปี ควรได้อย่างน้อย 3 เข็ม

LINE ALBUM วัคซีนโควิดรพ.สนามยา ๒๒๐๕๑๗

ด้วยเหตุผลดังกล่าว ทำให้แนวโน้มของโรคดีขึ้นตลอด โรคเข้าสู่ประจำฤดูกาล จะเริ่มน้อยลงตั้งแต่วันนี้จนถึงสิ้นปี และจะไปพบสูงขึ้นอีกครั้งหนึ่ง แต่สูงไม่มาก ในช่วงฤดูหนาว หลังปีใหม่ถึงเดือนมีนาคม ก็ลดลง

และจะไปขึ้นอีกครั้งในเดือนมิถุนายนปีหน้า ถึงเดือนกันยายนอีก แต่จะน้อยกว่าปีนี้ และทุกคนก็จะปรับตัวได้แล้ว สภาพทุกอย่างจะเหมือนกับไข้หวัดใหญ่

เมื่อวานได้ไปหาดใหญ่ เห็นบรรยากาศ การใช้ชีวิตทั่วไปได้กลับคืนเหมือนปกติ มีแนวโน้มที่ดีขึ้นมาตลอด ภาพรวมทั่วไปเชื่อว่าจะดีขึ้น รวมทั้งการท่องเที่ยว เด็กได้ไปโรงเรียน คงจะไม่มีเสียง ดรามา เรื่องวัคซีน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo