COVID-19

นักวิจัยญี่ปุ่น ชี้ การอุบัติของ ‘โอไมครอน’ อาจไม่ใช่การกลายพันธุ์?

นักวิจัยญี่ปุ่น ชี้ การอุบัติของ ‘โอไมครอน’ อาจไม่ใช่การกลายพันธุ์ ดร. لعبة تربح منها فلوس อนันต์ เผยเทคโนโลยี ‘สร้างโอไมครอน’ ได้ จากโควิดตัวเดิม

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ถึงการเกิดของโควิด 19 สายพันธุ์ omicron ซึ่งนักวิจัยชาวญี่ปุ่นพบว่า เกิดจากการกลายพันธุ์ได้ยากมาก ข้อความดังนี้

โอไมครอน

การอุบัติของโอไมครอนตามธรรมชาติ เกิดขึ้นได้ยากมาก

นักวิจัยชาวญี่ปุ่น 2 ท่าน ส่งงานเขียนเข้าตีพิมพ์เกี่ยวกับความเป็นไปได้ ที่จู่ๆไวรัสสายพันธุ์ omicron ก็อุบัติขึ้นมา พร้อมกับการกลายพันธุ์แบบเยอะมาก อาจจะไม่ได้เกิดจากการที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมา (ปัจจุบันยังไม่ทราบว่าด้วยกลไกใด) แต่อาจจะเป็นไวรัสที่ออกแบบสร้างมาจากไวรัสสายพันธุ์ก่อนหน้า omicron แล้วปรับการเปลี่ยนสไปค์ให้มีคุณสมบัติเป็น omicron ซึ่งแตกต่างจากสายพันธุ์รุ่นเก่าอย่างมีนัยสำคัญ

นักวิจัย 2 ท่าน ดูการกลายพันธุ์ของไวรัส omicron โดยเฉพาะตำแหน่งสไปค์ พบว่า มีถึง 29 คำแหน่งที่เป็น non-synonymous mutation คือ ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนเป็นกรดอะมิโนตัวใหม่ และ มีแค่ตำแหน่งเดียวที่เป็น synonymous คือ เปลี่ยนเบสแต่กรดอะมิโนอ่านได้เป็นตัวเดิม ซึ่งเค้ามองว่าเกิดขึ้นได้ยากมาก ทั้งคู่ได้คำนวณด้วยสูตรคณิตศาสตร์แบบเชิงลึก ที่เกินความสามารถที่ผมจะเข้าใจ แต่ได้ตัวเลขออกมาว่า

โอไมครอน

การเกิดปรากฏการณ์ของโอมิครอนได้ตามธรรมชาติจริง ความน่าจะเป็นจะอยู่ที่ 0.0016 ซึ่งนักวิจัยเชื่อว่า มันเกิดขึ้นได้ยากมากๆ

ทีมวิจัยยังให้ความเห็นว่า ไวรัสที่มีการเปลี่ยนแปลงในผู้ป่วยที่ติดโควิดนานๆ แล้วบ่มเพาะในผู้ป่วยรายนั้น สูงสุดที่เคยค้นพบคือ การเกิดการเปลี่ยนเบสแบบ non-synonymous แบบ 8 ตำแหน่ง ถ้าลงในสูตรที่คำนวณได้จะมีความน่าจะเป็นที่ 0.095 ซึ่งยังสูงกว่าโอกาสการเกิด omicron มาก

โอไมครอน

เกิดจากความ ตั้งใจ-ไม่ตั้งใจ ไม่กล้าฟันธง เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

แนวคิดนี้น่าสนใจถึงแม้ว่าจะไม่สามารถได้ข้อสรุปอะไรชัดเจนจากหลักฐานดังกล่าว ถ้ามองในมุมของนักไวรัสวิทยา ทางเทคนิคเห็นด้วยว่า  เทคโนโลยีปัจจุบัน สามารถสร้างไวรัสจากโควิดตัวเริ่มต้น ให้เป็นแบบ omicron ได้จริงๆครับ

ประเด็นคือ ถ้าเป็นจริงการอุบัติขึ้นของ omicron อาจจะเกิดจากความตั้งใจ หรือ ไม่ตั้งใจ เป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก การสรุปอะไรไปอาจส่งผลที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้ การสื่อสารตามหลักฐานที่มีแบบไม่ใส่ความคิดเห็นเกินไป จึงสำคัญมากๆ

โอไมครอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo