COVID-19

ทฤษฎี ‘ภูมิคุ้มกันหมู่’ ต้านโควิด-19 ไม่ไหว ‘หมอมนูญ’ ฟันธงทุกคนต้องติดโควิดเหมือนเป็นหวัด

“หมอมนูญ” เผยทฤษฎีภูมิคุ้มกันหมู่ จากการรับวัคซีน ติดเชื้อตามธรรมชาติ สู้โควิดกลายพันธุ์ไม่ได้ ไม่ช้าก็เร็วทุกคนต้องติดโควิดเหมือนเป็นหวัด 

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC เมื่อทฤษฎี herd immunity หรือการเกิดภูมิต้านทานหมู่ ใช้ไม่ได้ผล เมื่อไวรัสกลายพันธุ์หลบภูมิคุ้มกันได้ ทำคนติดเชื้อซ้ำ โดยระบุว่า

ภูมิคุ้มกันหมู่

เมื่อเริ่มมีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มีคนพูดถึงทฤษฎี herd immunity หรือการเกิดภูมิต้านทานหมู่จากการรับวัคซีนและการติดเชื้อตามธรรมชาติ จะทำให้การแพร่ระบาดของโรคโควิดค่อย ๆ ยุติลง

เมื่อคนกลุ่มใหญ่ในสังคม มีภูมิคุ้มกันจากการได้รับวัคซีน หรือติดเชื้อตามธรรมชาติ คนติดเชื้อใหม่ เมื่อแพร่เชื้อให้คนรอบตัวส่วนใหญ่ที่มีภูมิคุ้มกันแล้ว เชื้อไวรัสจะแพร่กระจายต่อไปไม่ได้ ในที่สุดโรคจะหยุดระบาดเอง

ภูมิต้านทานหมู่ ช่วยปกป้องคนกลุ่มเล็ก ที่ยังไม่เคยฉีดวัคซีน และยังไม่เคยติดเชื้อ (ดูรูป)

หมอมนูญ

แต่ปัจจุบันเป็นที่ทราบดีแล้วว่า การฉีดวัคซีน หรือการติดเชื้อตามธรรมชาติ ไม่สามารถสร้างภูมิต้านทานหมู่ เพราะเชื้อไวรัสโควิดสามารถกลายพันธุ์ หลบหลีกภูมิคุ้มกันที่เกิดจากการฉีดวัคซีนและการติดเชื้อตามธรรมชาติ

คนที่ได้รับวัคซีน ก็ยังติดเชื้อและแพร่เชื้อให้กับผู้อื่นได้ คนที่เคยติดเชื้อแล้ว ก็ยังติดซ้ำได้อีก และแพร่เชื้อให้ผู้อื่นได้ด้วย

วัคซีนมีประโยชน์ ในแง่ลดความรุนแรงของโรค และลดการเสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 จึงเป็นที่มา ทำไมทุกคนจำเป็นต้องได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด

เราต้องยอมรับความจริงว่า ไม่ช้าก็เร็ววันใดวันหนึ่ง ทุกคนต้องติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เหมือนกับโรคหวัด ไม่มีใครในโลกนี้ที่จะไม่เคยเป็นหวัด ไวรัสโควิด-19 ติดกันง่ายยิ่งกว่าไวรัสที่ทำให้เราป่วยเป็นหวัดหลายเท่า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo