COVID-19

‘หมอมนูญ’ ห่วงผู้ป่วยภูมิคุ้มกันบกพร่อง ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ยังติดโควิด ‘ซ้ำแล้วซ้ำอีก’

“หมอมนูญ” เผยผู้ป่วยบางคนที่ภูมิคุ้มกันบกพร่อง ไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันต่อไวรัสโควิด-19 ได้แม้จะได้รับวัคซีนครบ เข็มกระตุ้นและเคยติดเชื้อ ยังติดเชื้อได้ซ้ำแล้วซ้ำอีก

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ถึงผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง มีโอกาสติดโควิด-19 ซ้ำแล้วซ้ำอีก โดยระบุว่า

ภูมิคุ้มกันบกพร่อง

ผู้ป่วยบางคนที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง ไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันต่อไวรัสโควิด-19 ถึงแม้จะได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิดครบโดส และได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้ว และเคยติดเชื้อไวรัสโควิดทางธรรมชาติ คนกลุ่มนี้สามารถติดเชื้อโควิด-19 ซ้ำแล้วซ้ำอีก และป่วยหนักได้

ยกตัวอย่างผู้ป่วยอายุ 67 ปี หลังจากได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม และกระตุ้นด้วยวัคซีนไฟเซอร์ ติดเชื้อไวรัสโควิด 2 ครั้ง ภายในเวลา 19 วัน

หลังติดเชื้อครั้งที่ 2 ตรวจเลือดระดับแอนติบอดีในเลือด ต่อโปรตีนส่วนที่เป็นหนาม SARS-CoV2 IgG (Anti Spike) พบเพียง 8 AU/ml ซึ่งต่ำมาก เพราะผู้ป่วยรายนี้ เคยป่วยเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง และได้ยา rituximab ในการรักษามะเร็งต่อมน้ำเหลือง ยา rituximab มีผลทำให้เม็ดเลือดขาวลิมโฟไซต์ชนิดบีเซลล์ ซึ่งสร้างแอนติบอดีลดจำนวนลง

shutterstock 1531805744

ผู้ป่วยได้ Evusheld แอนติบอดีสำเร็จรูป ออกฤทธิ์ยาว Long Acting Antibody ซึ่งประกอบด้วยแอนติบอดี 2 ชนิดได้แก่ Tixagevimab และ Cilgavimab ฉีดเข้ากล้ามเนื้อที่สะโพกขวาและซ้ายข้างละ 1.5 มล. ไม่มีผลข้างเคียงจากยา

หลังฉีด 2 วันตรวจเลือดระดับแอนติบอดีในเลือด ต่อโปรตีนส่วนที่เป็นหนาม SARS-CoV2 IgG (Anti Spike) ระดับภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสโควิดขึ้นสูงถึง 10,927 AU/ml

ยา Evusheld อยู่ได้นานในเลือดถึง 6 เดือน สามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แบบมีอาการได้ 83% ผู้ที่มีข้อบ่งชี้ในการใช้ Evusheld ได้แก่ ผู้ป่วยล้างไต ผู้ป่วยปลูกถ่ายอวัยวะ ผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับเคมีบำบัด ผู้ที่กินยากดภูมิ กินเสตียรอยด์ขนาดสูงๆ และผู้ป่วยภูมิคุ้มกันต้านตนเอง (autoimmune diseases)

พิจารณาฉีดให้กับคนกลุ่มนี้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิดอย่างน้อย 3 เข็ม แล้วตรวจวัดภูมิคุ้มกันระดับแอนติบอดี IgG ในเลือดต่อโปรตีนส่วนที่เป็นหนามไม่ขึ้น อายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป และมีน้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo