COVID-19

ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร ยุบ ศบค. 1 ต.ค.นี้

ด่วน! ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร ยุบ ศบค. ปรับโควิดเป็นโรคเฝ้าระวัง 1 ตุลาคม นี้ เป็นต้นไป

คณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมครั้งที่ 11/2565 โดยศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 กระทรวงสาธารณสุข เสนอกรอบนโยบาย และแนวปฏิบัติ ในการดำเนินการเปลี่ยนผ่านสู่ภาวะ Post-pandemic

ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ภายใต้หลักการว่า เพื่อให้ประชาชนอยู่ร่วมกับโควิดอย่างปลอดภัย สามารถดำเนินชีวิตได้ปกติ จะมีการยกเลิกพระราชกำหนดฉุกเฉินที่มีการประกาศบังคับใช้ควบคุมโรคติดต่อมาแล้ว 19 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2562 และยุบเปลี่ยนแปลงอำนาจของคณะกรรมการ ศบค. พร้อมกันนี้ ได้กำหนดแนวปฏิบัติด้านต่าง ตามห้วงเวลาของทุกหน่วยงานต่าง   ดังนี้

ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิ

นพ.อุดม คชินทร ที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค. الكزينو ชุดใหญ่) กล่าวก่อนการประชุมว่า ในการประชุม ศบค. كيف تلعب بينجو ชุดใหญ่จะพิจารณาประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคเฝ้าระวังตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้ พร้อมทั้งยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร และกลับมาใช้ พ. اسرار ماكينة القمار ร.บ.โรคติดต่อ รวมถึงยุบหน่วยงาน ศบค. ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เห็นด้วยในหลักการเบื้องต้นแล้ว

ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิ

พระราชกำหนด (...ฉุกเฉิน) ยกเลิกแน่นอนในเดือนตุลาคม ผมคิดว่าสถานการณ์ขณะนี้เริ่มโอเคแล้ว คนไข้ในระบบวันละ 2,000 คน คนไข้ ATK วันละ 30,000 คน คาดการณ์ว่าคนไข้นอกระบบประมาณ 1-2 เท่า ถ้าดูภาพรวมคนไข้ติดเชื้อประมาณ 6-7 หมื่นคน และอาจจะอยู่อย่างนี้สักเดือนหนึ่ง เพราะฉะนั้น 1 ..น่าจะเริ่มลง จึงคาดการณ์ว่า คนไข้จะต่ำ วันละพัน และตายวันละ 10 คน ก็จะเป็นโรคเฝ้าระวังในวันที่ 1 ..นี้ แต่ยังไม่เป็นโรคประจำถิ่น.นพ.อุดมกล่าว

ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิ

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดไม่มีทางลดลงจนเป็นศูนย์ ดังนั้น ทุกคนต้องดูแลสุขภาพตัวเองตามมาตรการด้านสาธารณสุข โดยในวันนี้จะเสนอแนวทางปฏิบัติในการเปลี่ยนผ่านสู่ภาวะหลังพ้นการระบาดใหญ่ เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงการบริการทางการแพทย์อย่างคล่องตัวและมีประสิทธิภาพ เนื่องจากขณะนี้มีเสียงสะท้อนจากประชาชนว่าการพบแพทย์และได้รับยาค่อนข้างยาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo