COVID-19

ชมรมแพทย์ชนบท ฟาดแรง ลดโควิดเป็นโรคประจำถิ่น แต่ต่อ พรก.ฉุกเฉิน คิดได้ไง

ชมรมแพทย์ชนบท ถาม กระทรวงสาธารณสุข คิดได้ไง เสนอลดระดับโรคโควิดเป็นโรคประจำถิ่น แต่จะให้ต่อ พรก.ฉุกเฉิน ลั่นย้อนแย้ง

ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์เพจเฟซบุ๊ก กรณี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข จะเสนอที่ประชุม ศบค. ลดระดับโรคโควิดเป็นโรคประจำถิ่น แต่ชงต่อ พรก.ฉุกเฉิน โดยระบุว่า

พรก.ฉุกเฉิน

ต่อพรก.ฉุกเฉิน คิดได้ไง

การประชุม ศบค.ในวันนี้ 19 สิงหาคม 2565 กระทรวงสาธารณสุขโดย รมต.อนุทิน ชาญวีรกูล จะเสนอลดระดับโรคโควิดเป็นโรคประจำถิ่น ยังคงยืนยันจะเสนอให้ต่อพรก.ฉุกเฉินออกไปอีก อันนี้ย้อนแย้งและผิดปกติ จึงน่าสนใจว่ามีอะไรในกอไผ่

ลือกันว่าเหตุที่ต่อพรก.ฉุกเฉินนั้น เพื่อเอื้อผู้รับเหมา ให้ดำรงค่าปรับ 0% ใช่หรือไม่ โดยเฉพาะรัฐสภาใหม่อันภูมิฐาน ที่น้ำรั่วน้ำท่วมทุกครั้งที่ฝนตก สร้างไม่เสร็จตามกำหนด ค่าปรับร่วมหมื่นล้านจะได้ถูกยกเว้นใช่หรือไม่

หรือเพื่อปราบม็อบทั่วไทย ทั้งม็อบเกษตรกร ม็อบนักศึกษา หรือม็อบชาวบ้านที่เดือดร้อนจากโครงการของรัฐ เพราะที่ผ่านมาใช้ได้ผล ใครมาม็อบกลับไปแล้วโดนคดีฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉินเกือบทุกกรณี เหตุผลนี้ด้วยใช่หรือไม่

หรืออาจเพราะการจัดซื้อวัคซีนและยาโควิดโดยหลีกเลี่ยงระเบียบพัสดุให้สะดวกโยธิน ซื้อแพงได้ก็อ้างความเป็นฉุกเฉิน จึงยังต้องใช้อำนาจตาม พรก.ฉุกเฉิน อยู่ใช่หรือไม่

และอาจมีประเด็นอื่น ๆ อีกที่อยู่ในกอไผ่

แท้จริง การต่อพรก.ฉุกเฉินนั้น ไม่มีเหตุผลอันสมควรแล้ว โควิดเป็นเพียงข้ออ้างมานานเกินไปแล้ว บัดนี้ในทางปฏิบัติโควิดก้ได้กลายเป็นโรคประจำถิ่นไปโดยปริยาย การต่อพรก.ฉุกเฉินจึงไม่มีประโยชน์ใด ๆ เพื่อประเทศชาติและประชาชน จะมีก็แต่ประโยชน์สำหรับรัฐบาลและผู้รับเหมาเท่านั้น

ประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่น แต่หยุดการต่อพรก.ฉุกเฉิน และ 8 ปี พอแล้วเถอะนะ รัฐบาลนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo