COVID-19

ข่าวดี!! จีนเริ่มทดลองวัคซีนโควิดรุ่นใหม่ เจน 2 ในมนุษย์ ความหวังรับมือ BA.4-BA.5

“หมอเฉลิมชัย” เผยข่าวน่าสนใจ จีนเริ่มทดลองวัคซีนโควิดรุ่นใหม่ เจนเนอเรชั่นที่ 2 ในมนุษย์ เพื่อรับมือโอไมครอน BA.4-BA.5

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย เรื่อง น่าสนใจ จีนเริ่มทดลองวัคซีนโควิดรุ่นใหม่ เจนเนอเรชั่นที่ 2 หรือรุ่นที่ 2 ในมนุษย์แล้ว สามารถรับมือ BA.4-BA.5 โดยระบุว่า

วัคซีนโควิดรุ่นใหม่

ข่าวล่าสุดจากประเทศจีน บริษัท Stemirna Therapeutics ได้ออกแบบวัคซีนโควิดรุ่นใหม่ล่าสุด เจนเนอเรชั่น 2 หรือรุ่นที่ 2 ชื่อ SW-BIC-213

ทั้งนี้ เพื่อรับมือกับไวรัสก่อโรคโควิดสายพันธุ์โอไมครอน โดยจะรับมือได้ทั้งสายพันธุ์ย่อย BA.3-BA.4-BA.5 และยังครอบคลุมสายพันธุ์เดลตาเดิมได้ด้วย

วัคซีนใหม่ดังกล่าว ใช้เทคโนโลยี mRNA

การทดลองในมนุษย์เฟส 1 ที่ประเทศจีนนี้ จะทำในอาสาสมัคร 120 คน โดยจะฉีด 2 เข็ม เข้าทางกล้ามเนื้อห่างกัน 21 วัน

จีน

หลังจากนั้นจะเจาะเลือดตรวจหาความปลอดภัย (Safety) และประสิทธิผล (Efficacy) ของวัคซีน
การทดลองดังกล่าว จะทำที่โรงพยาบาล Zhongshan หลังจากที่ได้ทำการทดลองในมนุษย์เฟส 1 ในประเทศลาวมาแล้ว ซึ่งได้ผลดีเช่นกัน

นับเป็นความก้าวหน้าอีกขั้นหนึ่งของประเทศจีน ทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ หลังจากที่จีนสามารถวิจัยพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิดเชื้อตายทั้งของบริษัท Sinovac และ Sinopharm ได้

การพัฒนาวัคซีนรุ่นที่ 2 ของจีนนี้ เกิดตามหลังการพัฒนาวัคซีนรุ่นที่ 2 ของสหรัฐ ความปลอดภัย (Safety) และประสิทธิผลซึ่งเป็นชนิด 2 สายพันธุ์

โดยที่บริษัท Pfizer และ Moderna เพิ่งจะทดลองวัคซีนรุ่นที่ 2 เสร็จสิ้นไป และยื่นจดทะเบียนรอการอนุมัติจาก USFDA อยู่ในขณะนี้

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ
นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ

บริษัท Moderna ได้รับการอนุมัติวัคซีนรุ่นที่ 2 จากอังกฤษแล้ว เพื่อใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่เป็นกรณีที่รับมือได้เฉพาะ BA.1 ไม่สามารถจะรับมือ BA.4/BA.5 ได้

ทางการ สหรัฐฯได้ขอให้ทั้งสองบริษัทปรับวัคซีนรุ่นที่ 2 ให้รับมือ BA.4/BA.5 ได้ด้วย

จึงต้องถือว่าในขณะนี้ วัคซีนรุ่นที่ 2 ที่รับมือโอไมครอนสายพันธุ์ BA.5 ได้นั้น ทั้งของสหรัฐฯและของจีน ยังไม่มีใครได้รับการอนุมัติเพื่อให้ใช้ฉีดในสถานการณ์ฉุกเฉิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo