COVID-19

‘ททท.’ จ่อชง ‘ศบค.’ กระตุ้นท่องเที่ยว ขยายเวลาต่างชาติอยู่ไทยนานขึ้น

“ททท.” เตรียมเสนอที่ประชุมศบค. ขยายระยะเวลาพำนักของวีซ่านักท่องเที่ยวและวีซ่าหน้าด่าน จากไม่เกิน 30 วันเป็น สูงสุดไม่เกิน 45 วัน หวังกระตุ้นท่องเที่ยวไทย

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า พรุ่งนี้ (19 ส.ค.) ททท. เตรียมเสนอที่ประชุมศบค. พิจารณาขยายระยะเวลาพำนักของวีซ่านักท่องเที่ยว Tourist Visa จากระยะเวลาไม่เกิน 30 วัน เป็น 45 วัน และขยายระยะเวลาพำนักของวีซ่าหน้าด่าน หรือ Visa on Arrival ( VoA) เพิ่มจากปกติสามารถท่องเที่ยวเป็นระยะเวลาไม่เกิน 15 วัน เป็น 30 วัน ให้มีผลตั้งแต่วันอนุมัติจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565

ประชุมศบค.

ขอยกเลิกการกรอก ตม.6 

ขณะเดียวกัน ททท. จะเสนอขอยกเลิกการกรอก ตม.6 ด่านทางบก สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจาก สปป.ลาว และมาเลเซีย เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการเดินทางเข้าประเทศ และไม่เกิดการแออัดที่หน้าด่าน ตามข้อเสนอของภาคเอกชนท่องเที่ยวที่เคยเข้าพบนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งการขยายระยะเวลาพำนัก เคยทำมาก่อนหน้านี้แล้ว ถือเป็นหนึ่งในมาตรการอำนวยความสะดวก ช่วยให้นักท่องเที่ยวอยู่นานขึ้น ใช้จ่ายมากขึ้น กระตุ้นการกลับมาของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ หลังต้องเผชิญสถานการณ์โควิด-19

ทั้งนี้ ททท. ดูข้อมูลผู้ยื่นขอวีซ่าตามสถานทูตไทยในต่างประเทศ พบว่าต้องการอยู่ท่องเที่ยวในประเทศไทยเกิน 30 วัน สะท้อนให้เห็นแนวโน้มพฤติกรรมการเดินทาง จึงคาดการณ์ว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจะอยู่เที่ยวในประเทศไทยนานขึ้นอีกไม่น้อยกว่า 5 วัน ใช้จ่ายเฉลี่ยวันละ 4,000-5,000 บาทต่อคน

ประชุมศบค.
นายยุทธศักดิ์ สุภสร

ยอดนักท่องเที่ยวตามเป้า

“ตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทยขณะนี้ใกล้แตะ 5 ล้านคนแล้ว คาดว่าน่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่รัฐบาลวางไว้ช่วงปลายปีนี้ไม่ต่ำกว่า 5-10 ล้านคน เรียงตามลำดับคือ มาเลเซีย อินเดีย สปป ลาว สหรัฐอเมริกาและอังกฤษ” นายยุทธศักดิ์ กล่าว

ส่วนประเด็นข้อเสนอขยายเวลาปิดสถานบันเทิงถึงตี 4 นั้น “นายยุทธศักดิ์” กล่าวว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา พูดชัดเจนว่าจะเป็นเรื่องของการทำโซนนิ่ง และเป็นการขยายเวลาเศรษฐกิจภาคกลางคืน ไม่เฉพาะร้านค้า ร้านจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เท่านั้น แต่ทุกคนจะได้ทั้งหมด สอดคล้องกับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะต่างชาติ น่าจะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจ แต่ต้องมีการควบคุมให้อยู่ในโซนนิ่ง และถูกต้องตามกฎหมาย แต่ประเด็นการขอขยายเวลาของเศรษฐกิจภาคกลางคืน ยังไม่ได้เสนอในการประชุมศบค. 19 สิงหาคมนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK