COVID-19

บทเรียนจาก ซีอีโอไฟเซอร์ ฉีดวัคซีนครบ 4 เข็มยังติดโควิด เตือนการ์ดอย่าตก

“หมอเฉลิมชัย” เผยบทเรียนจากซีอีโอไฟเซอร์ ติดโควิด ทั้งที่ฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 แล้ว ย้ำยังต้องระมัดระวังตนเอง การ์ดอย่าตก ใส่หน้ากากอนามัยในสถานที่เสี่ยง

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย เผยข่าวล่าสุด ซีอีโอไฟเซอร์ ติดโควิดเอง แม้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ครบ 4 เข็มแล้ว เตือนการ์ดอย่าตก โดยระบุว่า

ซีอีโอไฟเซอร์

มีรายงานข่าวล่าสุดว่า A.Bourla ผู้บริหารสูงสุด (CEO) ของบริษัท Pfizer วัย 60 ปี ได้มีผลตรวจโควิดเป็นบวก โดยมีอาการเล็กน้อย

Bourla กล่าวว่า ตนเองได้ฉีดวัคซีนของ Pfizer ครบ 4 เข็ม จึงทำให้มีอาการน้อย นับว่าโชคดี

พร้อมกับได้เริ่มทานยาต้านไวรัสของบริษัท Pfizer เองคือ แพกซ์โลวิด (Paxlovid) ดำเนินการกักตัว และปฏิบัติตามข้อปฏิบัติทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

บุคคลสำคัญของสหรัฐอเมริกาได้ติดโควิดเรียงลำดับ ตั้งแต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งมีการติดเชื้อสองรอบ คาดว่าเป็นรีบาวน์ (Rebound) หลังจากที่ทาน Paxlovid แล้ว

นอกจากนั้นแพทย์ประจำตัวประธานาธิบดี คือ Dr.Fauci ก็ติดโควิด

วัคซีนของบริษัท Pfizer ได้รับอนุมัติให้ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นตัวแรกในสหรัฐ เมื่อเดือนธันวาคม 2563

ส่วนยา Paxlovid เป็นยาต้านไวรัสที่มีประสิทธิผลสูงอีกตัวหนึ่ง ได้รับการอนุมัติให้ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินในหนึ่งปีถัดมาคือ ธันวาคม 2564 ในคนอายุ 12 ปีขึ้นไป

ขณะนี้ในสหรัฐมีผู้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 2 เข็มแล้ว 128 ล้านคน และมี 61 ล้านคนที่ได้ฉีดกระตุ้นเข็มที่ 3

ส่งผลให้ยอดรายได้จากการจำหน่ายวัคซีนในไตรมาสสองสูงถึง 8,850 ล้านเหรียญสหรัฐ และยอดขาย Paxlovid สูงถึง 8,120 ล้านดอลลาร์

เมื่อรวมผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ด้วยแล้ว บริษัทมีรายได้ 27,740 ล้านเหรียญในไตรมาสที่สอง และคาดว่าทั้งปีนี้ จะมีรายได้รวม 100,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทย 3.5 ล้านล้านบาท

อย่างไรก็ตาม วัคซีนที่ฉีดอยู่ในขณะนี้เป็นเจนเนอเรชั่นที่ 1 ซึ่งพัฒนามาจากไวรัสอู่ฮั่น จึงมีประสิทธิผลในการรับมือไวรัสโอไมครอนได้น้อยลง

แม้ฉีดวัคซีนสามหรือสี่เข็ม ถ้าไม่ระมัดระวังป้องกันตัวให้ดี เช่น เรื่องการใส่หน้ากากอนามัยในสถานที่เสี่ยงหรือกิจกรรมเสี่ยง ก็ย่อมสามารถติดเชื้อได้ เช่น กรณีของผู้บริหารสูงสุดของบริษัท Pfizer ก็ติดโควิดเช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo