COVID-19

1 ก.ย. นี้ สธ. ยกเลิกระบบรักษา Hospitel-Hotel Isolation ชี้โควิดพ้นระบาดใหญ่

สบส. จ่อชง “อนุทิน” ออกประกาศยกเลิกระบบรักษา Hospitel และ Hotel Isolation เริ่ม 1 กันยายน 2565 ปรับสอดคล้องกับสถานการณ์  พร้อมหารือกรุงเทพมหานคร ตั้งตู้คีออส รับแจ้งข้อมูลปรึกษาแพทย์

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันสถานการณ์การระบาดโควิด พ้นจากการระบาดใหญ่ จึงมีการพิจารณายกเลิกระบบ Hospitel และ Hotel Isolation

Hospitel

ทั้งนี้ เบื้องต้นคาดว่าจะยกเลิกวันที่ 1 กันยายน 2565 ซึ่งกำลังดำเนินการและเสนอต่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เพื่อออกเป็นประกาศ กระทรวงสาธารณสุข ต่อไป

จากการสำรวจเมื่อช่วงต้นเดือน สิงหาคม 2565 พบว่า Hospitel เหลืออยู่ 11 แห่งจากช่วงแรกมี 79 แห่ง และขณะนี้เหลือเตียงอยู่ 3,220 เตียง ส่วน Hotel Isolation เหลือ 6 แห่ง จากช่วงแรก 31 แห่ง และเหลือเตียงอยู่ 1,500 เตียง

อย่างไรก็ตาม แม้จะยกเลิกระบบการรักษา Hospitel และ Hotel Isolation ยังมีระบบการรักษาแบบ OPSI หรือผู้ป่วยนอก และระบบการรักษาแบบ Home Isolation หรือ HI มารองรับ

ด้าน นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวถึงการเตรียมพร้อมในพื้นที่กทม. และปริมณฑล เมื่อยกเลิกระบบการรักษา Hospitel และ Hotel Isolation ว่า สปสช.พร้อมรับนโยบายต่าง ๆ เนื่องจากเป็นหน่วยงานสนับสนุน เป็นกลไกในการเบิกจ่ายเงิน

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี
นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี

หากผู้ติดเชื้อโควิดเข้ารับบริการแบบใด ทางสปสช.ก็ไปเบิกจ่ายได้ในส่วนของผู้ป่วยสิทธิหลักประกันสุขภาพฯ หรือบัตรทอง

นอกจากนี้ สปสช. ยังมีระบบประสานข้อมูลการรักษาให้ผ่านสายด่วน 1330 แต่จริง ๆ สามารถเดินไปยังสถานพยาบาลได้ทุกแห่ง ในการรับบริการรักษาแบบผู้ป่วยนอก หรือ OPSI หรือหากแพทย์ในสถานพยาบาลนั้นๆประเมินว่าต้องทำ HI ก็สามารถทำได้ทันที

ในกรณีสิทธิบัตรทอง ทางสปสช.จะเบิกจ่ายให้ ซึ่งเป็นระบบหลังบ้าน แต่ประชาชนไม่ต้องกังวลอะไร หากรับบริการตามสิทธิ์ตามระบบของรัฐไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอยู่แล้ว

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ
ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ

ด้าน ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช. และโฆษก สปสช. กล่าวว่า สปสช. มีระบบรองรับผู้ติดโควิดที่ประสานเข้ามาเพื่อขอรับบริการรักษา ทั้งสายด่วน 1330 และมีระบบแพทย์ทางไกล จาก Good Doctor Technology แอปพลิเคชัน, แอปพลิเคชัน MorDee (หมอดี) และแอปพลิเคชั่น คลิกนิก (Clicknic)

ล่าสุด สปสช. ยังได้หารือร่วมกับกรุงเทพมหานคร ในการพัฒนาและจัดตั้งตู้คีออส (Kiosk) ซึ่งเป็นตู้อัตโนมัติให้ผู้ติดเชื้อโควิดสามารถปรึกษาแพทย์ได้ เบื้องต้นจะจัดตั้งในกทม.บริเวรห้างสรรพสินค้า และในชุมชน อยู่ระหว่างดำเนินการ เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อในกทม.ให้มีความสะดวกในการรับบริการมากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo