COVID-19

อย่าเชื่อข่าวลวง! ‘หมอธีระ’ ลั่นโควิดไม่ใช่ไข้หวัดใหญ่ ตัวเลขติดตายต่ำจริง!

ระวังการให้ข่าวลวง! “หมอธีระ” ลั่นโควิดไม่ใช่ไข้หวัดใหญ่ ตัวเลขติดตายต่ำจริง ย้ำ!! แม้ฉีดวัคซีนแล้ว ก็ยังติดได้ ป่วยได้ ป่วยรุนแรงได้ ตายได้ และเป็น Long COVID ได้

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ จากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุว่า ขอเตือนให้ระวังการให้ข่าวลวง โควิด-19 ไม่ใช่ไข้หวัด ไม่ใช่ไข้หวัดใหญ่ ตัวเลขติด ตัวเลขตาย ที่เห็นทุกวัน ต่ำกว่าความจริง Long COVID is real การฉีดวัคซีนช่วยลดความเสี่ยงต่อ Long COVID ลงได้ราว 15% แม้ฉีดวัคซีนแล้ว ก็ยังติดได้ ป่วยได้ ป่วยรุนแรงได้ ตายได้ และเป็น Long COVID ได้

หมอธีระ

ระวังการให้ข่าวลวง

ความรู้เกี่ยวกับ Long COVID ยังไม่ตกตะกอนดีพอเกี่ยวกับพยากรณ์โรคระยะยาว รวมถึงวิธีป้องกันและรักษา แต่ที่แน่ ๆ คือมีคนจำนวนไม่น้อยทั่วโลกที่มีปัญหาพิการ ทุพพลภาพ ใช้ชีวิตประจำวันลำบาก ทำงานไม่ได้ รวมถึงเกิดโรคเรื้อรัง อาทิ เบาหวาน หลอดเลือดสมอง โรคหัวใจ และอื่น ๆ ในระยะยาว

สุดท้ายแล้ว หากหลงติดกับดัก ใช้ชีวิตอย่างประมาทจากความรู้ที่ไม่ถูกต้อง แล้วเกิดปัญหาตามมา ความทุกข์ก็จะตกอยู่ที่ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ มิใช่แหล่งข่าวลวง ที่น่ากังวลมากคือ ตอนนี้มีข่าวลวงแพร่ให้ผู้ปกครองเข้าใจกันว่า ยังไงเด็ก ๆ ก็จะติดเชื้อกันไปมามากมายหลายครั้ง จึงไม่ต้องไปฉีดวัคซีนหรือป้องกันตัว นี่คือข่าวลวงที่อันตราย

หมอธีระ

 

การป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อย่อมดีที่สุด

ณ จุดนี้ ยืนยันและย้ำอีกครั้งว่า การป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อ ย่อมดีที่สุด การฉีดวัคซีนให้ครบถึงเข็มกระตุ้นตามช่วงอายุที่กำหนดเป็นเรื่องจำเป็น เพื่อลดความเสี่ยงที่จะป่วยรุนแรงและเสียชีวิต การใส่หน้ากากอย่างถูกต้องและสม่ำเสมอ เป็นหัวใจสำคัญ จะลดความเสี่ยงลงไปได้มากครับ ทั้งสื่อและประชาชน ควรช่วยกันให้ข้อมูลความรู้ที่ถูกต้องแก่คนรัก คนใกล้ชิดรอบข้าง จะได้ประคับประคองให้เราใช้ชีวิตในปัจจุบันได้อย่างปลอดภัยไปด้วยกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK