COVID-19

‘หมอธีระ’ ลั่นจากประสบการณ์ตรง ‘โอไมครอน BA.5’ แรง! ยอดเสียชีวิตพุ่ง

“หมอธีระ” ลั่นจากประสบการณ์ตรง “โอไมครอน BA.5” แรง ระบาดต่อเนื่อง ยอดเสียชีวิตพุ่ง ย้ำ!! การใส่หน้ากากอย่างถูกต้องสม่ำเสมอ เป็นหัวใจสำคัญในการอยู่รอดในวิกฤตินี้

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ จากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุว่า 27 กรกฎาคม 2565 เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 787,747 คน ตายเพิ่ม 1,462 คน รวมแล้วติดไป 576,774,851 คน เสียชีวิตรวม 6,406,641 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อิตาลี ฝรั่งเศส และสหรัฐอเมริกา

โอไมครอน BA.5

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 7 ใน 10 อันดับแรก และ 15 ใน 20 อันดับแรกของโลก
จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็น 77.45% ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็น 56.49%

…สถานการณ์ระบาดของไทย

จากข้อมูล Worldometer เช้านี้พบว่า จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 10 ของโลก และอันดับ 4 ของเอเชีย แม้สธ.ไทยจะปรับระบบรายงานตั้งแต่ 1 พฤษภาคม จนทำให้จำนวนที่รายงานนั้นลดลงไปมากก็ตาม

คำถาม 3 ข้อเพื่อประเมินความเสี่ยงของตนเอง

  1. ทำกิจกรรมเสี่ยงมาหรือเปล่า? –> คลุกคลีใกล้ชิด ใช้เวลานาน หรือแชร์ของกินของใช้ร่วมกัน
  2. อยู่ในสถานที่เสี่ยงหรือไม่? –> แออัด ระบายอากาศไม่ดี
  3. ไม่ได้ป้องกันตัวหรือเปล่า? –> ไม่ใส่หน้ากาก หรือใส่ไม่ถูกต้อง

โอไมครอน BA.5

…หากตอบว่าใช่ครบองค์สาม โดยพบว่าในเหตุการณ์นั้นมีคนที่ติดเชื้ออยู่ด้วย ย่อมมีโอกาสติดเชื้อสูง และควรทำการตรวจและสังเกตอาการ

อย่างไรก็ตาม หากจับพลัดจับผลูติดเชื้อไป ควรดูแลตนเองให้ดี ป้องกันการแพร่เชื้อในบ้านและที่ทำงาน และหลังหายแล้วควรป้องกันให้ดี ระวังการติดเชื้อซ้ำ เพราะติดซ้ำ เสี่ยงต่อป่วยรุนแรงมากขึ้น รวมถึงเสี่ยงต่อ Long COVID ด้วย

…ประสบการณ์ตรง

เมื่อวานนี้ 30% ของคนไข้ที่นัดมาตรวจแจ้งว่า…เพิ่งติดเชื้อไป… ซีซั่น Omicron นี้ไม่รอด กว่าสามในสี่ของคนที่ติดเชื้อเป็นการติดยกครอบครัว ส่วนใหญ่ติดจากลูกหลานที่ติดจากโรงเรียน หรือไม่ก็สามีหรือภรรยาติดจากที่ทำงาน โดยบางส่วนบอกว่าที่ทำงานติดกันยกออฟฟิศ

ทั้งนี้ สังเกตพบว่าราวหนึ่งในสี่ใส่หน้ากากไม่ถูกต้อง มักหลวม และหลุดลงมาจากจมูก เลยแนะนำไปว่าให้เลือกหน้ากากที่เหมาะกับโครงหน้าของตัวเอง กดแผ่นโลหะที่ขอบบนให้แนบกับจมูก หากยังมีร่องข้างจมูกและข้างแก้ม ควรใส่หน้ากากผ้าทับไว้ด้านนอกเพื่อกดให้หน้ากากอนามัยด้านในแนบใบหน้ามากขึ้น

โอไมครอน BA.5

ล่าสุดบทความวิชาการโดย Chou R และคณะจากประเทศสหรัฐอเมริกา เผยแพร่ในวารสารวิชาการแพทย์สากล Annals of Internal Medicine วันที่ 26 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา

ได้ทำการทบทวนงานวิจัยเกี่ยวกับประสิทธิภาพของการใส่หน้ากากทั้งในสถานพยาบาล และในชุมชน ยืนยันชัดเจนว่า การใส่หน้ากากอย่างถูกต้องและสม่ำเสมอ จะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อแพร่เชื้อไปได้มาก ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากแบบ N95/KN95 หรือเทียบเท่าก็ตาม ล้วนลดความเสี่ยงไปได้กว่าครึ่ง

…สถานการณ์ของไทยเรา การระบาดรุนแรงต่อเนื่อง ติดเชื้อมากขึ้นกว่าระลอกก่อน ๆ มีการป่วยรุนแรงมากขึ้น และเสียชีวิตเพิ่มขึ้น BA.5 นั้นรุนแรง ทำให้ป่วยจนต้องเข้าโรงพยาบาลมากกว่า BA.2 ถึง 2 เท่า (งานวิจัยในโปรตุเกส 2-3 เท่า, งานวิจัยในเดนมาร์ก 1.65 เท่า)

…การใส่หน้ากากอย่างถูกต้องสม่ำเสมอ เป็นหัวใจสำคัญในการอยู่รอดในวิกฤตินี้

อ้างอิง Chou R et al. Update Alert 8: Masks for Prevention of Respiratory Virus Infections, Including SARS-CoV-2, in Health Care and Community Settings. Ann Int Med. 26 July 2022.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK