COVID-19

‘ชัชชาติ’ สั่งเฝ้าระวังจุดเสี่ยง ‘ฝีดาษลิง’ ในพื้นที่ กทม. ขออย่าตื่นตระหนก!

“ชัชชาติ” สั่งเฝ้าระวังจุดเสี่ยง “ฝีดาษลิง” ในพื้นที่ กทม. ขอคนกรุงอย่าตื่นตระหนก ยันขณะนี้ยังไม่มีความเสี่ยงอะไรบ่งชี้ แต่ต้องเฝ้าระวังมอนิเตอร์ดูให้ละเอียดขึ้น

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) แถลงภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครว่า ที่ประชุมได้มีการหารือเรื่องการเตรียมการรับมือโรคฝีดาษลิงในพื้นที่กรุงเทพฯ จากที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศยกระดับเตือนภัยโรคติดต่อระหว่างประเทศ ให้การแพร่ระบาดของโรคผีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศ (Public Health Emergency of International Concern) ปัจจุบันมีผู้ป่วยประมาณ 17,000 คนทั่วโลก เสียชีวิต 5 คน

ฝีดาษลิง

มาตรการหลักของ กทม.

ทั้งนี้ ในส่วนของมาตรการหลักของกรุงเทพมหานคร จะให้ความรู้แก่บุคลากรทางด้านสาธารณสุข ถึงอาการของโรคเพื่อเตรียมรองรับสถานการณ์ พร้อมทำหนังสือแจ้งศูนย์บริการสาธารณสุข คลินิก โรงพยาบาล ให้ตรวจสอบผู้มีความเสี่ยง หากพบผู้ต้องสงสัยให้แจ้งไปยังกรมควบคุมโรค สำนักอนามัย และ ประสานสมาคมโรงแรมไทย เพื่อแจ้งโรงแรมทุกแห่งในกรุงเทพฯ ให้สังเกตอาการหากพบผู้ป่วยสงสัยให้รายงานไปที่สำนักงานเขตหรือ ศูนย์บริการสาธารณสุข รวมถึงจะประสานร้านขายยาในพื้นที่กรุงเทพฯ และประสานองค์กรภาคประชาสังคม ให้ความรู้และร่วมเฝ้าระวังด้วย

ฝีดาษลิง

เฝ้าระวังจุดเสี่ยง

“ตอนนี้ยังไม่เห็นเคสอะไร แต่ให้เฝ้าระวังในชุมชนที่มีความเสี่ยง ย่านนานาที่มีชาวไนจีเรียอยู่รวมกัน ถ้ามีความเสี่ยงให้ดำเนินการในเชิงรุก ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความเสี่ยงอะไรบ่งชี้ แต่ต้องเฝ้าระวังมอนิเตอร์ดูให้ละเอียดขึ้น โดยให้รองผู้ว่าฯ ทวิดา ติดตามเฝ้าระวังอยู่ ขอคนกรุงเทพฯ ไม่ต้องตื่นตระหนก จะมีการให้ข้อมูลว่าควรปฏิบัติตัวอย่างไร” นายชัชชาติ กล่าว

ทั้งนี้ สถานการณ์โรคฝีดาษลิงในไทย ซึ่งมีการยืนยันพบผู้ป่วย “โรคฝีดาษวานร” หรือ “ฝีดาษลิง” คนแรกของประเทศไทย ที่ จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยนับเป็นประเทศที่ 66 จากทั่วโลก หลังจากมีการระบาดมา 2 เดือนกว่า โดยในวันนี้ (25 ก.ค.65) กรมควบคุมโรคจะมีการประชุมร่วมกับคณะกรรมการวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิทางการแพทย์ และประกาศระดับการเฝ้าระวังต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo