COVID-19

‘หมอนิธิพัฒน์’ ชี้โควิดรายวัน ก้าวพ้นกับดักวันหยุดยาว จับตาผู้ป่วยหนัก-ผู้เสียชีวิต

“หมอนิธิพัฒน์” มองตัวเลขสถิติโควิดรายวัน ก้าวผ่านกับดักวันหยุดยาว จับตาผู้ป่วยหนักจะทะลุแนวต้านที่ 900 หรือไม่

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก นิธิพัฒน์ เจียรกุล ประเมินสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดรายวัน ก้าวผ่านกับดักช่วงวันหยุดยาว โดยระบุว่า

โควิดรายวัน

จากตัวเลขสถิติของรายวันวันนี้ เราน่าจะก้าวผ่านกับดักแรก ช่วงวันหยุดยาวครั้งแรกพ้นแล้ว

ต้องขอบคุณทุกภาคส่วน ที่ให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี ทำให้ยอดผู้ป่วยหนักและผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจ ยังไม่ขึ้นไปมากเกินแรง

แต่ต้องจับตาใกล้ชิดว่าผู้ป่วยหนักจะทะลุแนวต้านที่ 900 ไปไหม และผู้เสียชีวิตจะพ้น 30 ไปหรือไม่ ต้องดูตัวเลขนี้ในสัปดาห์หน้าอีกครั้งให้แน่ใจ และต้องดูตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ดูแลตัวเองอยู่ที่บ้านนะหว่างสัปดาห์ 17-24 กรกฎาคม ว่าไม่ได้กระเดิดขึ้นมาก

ต้องลุ้นพอๆ กับอยากรู้ว่าใครจะได้คะแนนทั้งไว้วางใจ และไม่ไว้วางใจมากที่สุด ในการลงมติในสภาวันนี้ ที่แน่ ๆ หัวเรือใหญ่พร้อมนั่งร้านคงไม่ตกจากที่สูงกันแน่

แต่ส่วนที่มีหน้าที่ดูแลกระทรวงหมอ คะแนนการชี้แจงไม่เข้าตาเท่าไร แถมมีข้าราชการประจำ (ตัวนักการเมือง) ไปช่วยแก้ต่างแทนแถวนั้นด้วย หลังจากคะแนนนิยมในหมู่แพทย์ลดฮวบฮาบ จากกรณีกัญชา

หมอนิธิพัฒน์ 1

หลังจากปฏิบัติภารกิจตรวจเยี่ยมผู้ป่วยในโควิดไอซียูร่วมกับทีมงานช่วงเช้า วันนี้ ผู้ป่วยรุนแรงตกค้างรอเข้าโรงพยาบาลที่บ้านริมน้ำลดลงไปแบบทรงตัว ส่วนที่อยู่ในความดูแลที่เข้าขั้นวิกฤติก็เป็นจากสภาพโรคเดิมที่มีการติดเชื้อโควิดไปเป็นตัวเร่ง

ทีมงานเริ่มคล่องตัวเรื่องการดูแลผู้ป่วยโควิดวิกฤติกันแล้ว เมื่อวานเราซักซ้อมการใช้เครื่องช่วยหายใจชนิดไม่รุกล้ำ (NIV) โดยผ่านหมวกครอบ (helmet) โดยมีแพทย์ท่านหนึ่งอุทิศตนเป็นผู้ป่วยสาธิตให้เพื่อน ๆ ได้ฝึกฝนความชำนาญกัน ต้องขอบคุณที่ทำให้การเรียนรู้รวมหมู่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

ช่วงสายขอปลีกตัวมาร่วมงานสถาปนาโรงเรียนประจำตำบลบ้านเกิด ซึ่งตระกูล “เจียรกุล” เป็นผู้ก่อตั้งมาแต่บรรพบุรุษรุ่นปู่ของผม นอกจากโรงเรียนแล้วยังมี การระดมเงินในชุมชนเพื่อจัดสร้างสถานีอนามัย สะพาน และ ถนน โดยไม่ต้องรองบประมาณจากรัฐ นี่เป็นรูปแบบประชาชนร่วมมือแบบนำหน้ารัฐที่มีมานมนานแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo