COVID-19

ผู้ปกครองเบาใจ ภาวะ MIS-C ในเด็ก หลังติดโควิด รักษาได้!!

สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี คาดเด็กอายุ 0-18 ปี ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้น ส่งผลพบภาวะ MIS-C เพิ่มตาม ยันรักษาได้

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ภาวะ MIS-C (มิสซี) เป็นกลุ่มอาการอุบัติใหม่ที่พบในเด็กซึ่งร่างกายมีการอักเสบหลายระบบ หลังจากติดเชื้อโควิด-19

ภาวะ MIS-C

สาเหตุเชื่อว่าเกิดจากการตอบสนองของภูมิคุ้มกันในร่างกายต่อเชื้อไวรัสนี้ที่มากเกินไป ทำให้เกิดความผิดปกติของร่างกายหลายระบบตามมา โดยพบได้ในเด็กทุกกลุ่มอายุ อุบัติการณ์ประมาณ 0.03% ของผู้ป่วยเด็กที่เป็นโควิด-19

ทั้งนี้ ผู้ป่วยจะมีอาการไข้ ผื่น ตาแดง อาเจียน ปวดท้อง ถ่ายเหลว อาจมีภาวะช็อกที่เกิดจากการอักเสบที่หัวใจ หรือหลอดเลือดหัวใจโป่งพอง ซึ่งเป็นอันตรายถึงเสียชีวิตได้

จากการการตรวจพบเชื้อ หรือภูมิคุ้มกัน หรือประวัติสัมผัสเชื้อโควิด พบการอักเสบของหัวใจ 30% อาจมีอาการรุนแรงจนจำเป็นต้องรักษาในหอผู้ป่วยวิกฤต โดยปัจจุบันในประเทศไทยพบผู้ป่วย MIS-C แล้วมากกว่า 100 ราย ทั่วประเทศ ภาวะนี้ควรได้รับการรักษาด้วยอิมมูโนโกลบูลิน และยากดภูมิคุ้นกัน

ด้าน นพ.อดิศัย ภัตตาตั้ง ผู้อำนวยการ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมีการพบผู้ป่วย MIS-C จำนวน 51 ราย อายุตั้งแต่ 9 เดือน ถึง 11 ปี อายุเฉลี่ย 4.8 ปี

MIS C

สำหรับผู้ป่วยมักมาด้วยไข้ ผื่น และ อาการทางระบบทางเดินอาหารร่วมด้วย ในเด็กเล็กมักมีอาการตาแดง ปากแดง มือเท้าบวม คล้ายโรคคาวาซากิ

เมื่อตรวจเลือด จะพบค่าการอักเสบที่เพิ่มขึ้นผิดปกติ ผู้ป่วย 27% มีภาวะช็อก จำเป็นต้องให้การรักษาในหอผู้ป่วยวิกฤติ ผู้ป่วยบางคนมีเส้นเลือดหัวใจโป่งพองคล้ายกับโรคคาวาซากิ ผู้ป่วยเกือบทั้งหมดมีการตอบสนองต่อการรักษาดี

หลังการรักษา พบว่า การทำงานของหัวใจกลับมาทำงานเป็นปกติ 90% ระยะเวลาที่รักษาในหอผู้ป่วยวิกฤติขึ้นกับความรุนแรงและการตอบสนองต่อการรักษา

ขณะที่ในสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี พบการเสียชีวิตจากภาวะนี้จากเส้นเลือดหัวใจโป่งพอง 1 ราย ซึ่งการวินิจฉัยและการรักษาที่ทันท่วงที จะช่วยชีวิตผู้ป่วยโรคนี้ และลดภาวะแทรกซ้อนได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo