COVID-19

‘หมอนิธิพัฒน์’ ส่องอาวุธ ‘ยาต้านไวรัส’ ที่ไทยมี รับมือโควิด-19 ได้อย่าตกใจข่าวยาขาด

“หมอนิธิพัฒน์” ประเมินยาต้านไวรัสที่ไทยมี เพื่อรับมือโควิด-19 มั่นใจยังเอาอยู่ อย่าตื่นข่าวยาขาดแคลน 

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก นิธิพัฒน์ เจียรกุล เรื่อง ยาต้านไวรัสโควิด-19 ที่ประเทศไทยใช้อยู่ในปัจจุบัน โดยระบุว่า

LINE ALBUM วัคซีนโควิดรพ.สนามยาหมอพร้อม ๒๒๐๗๒๑

วันที่สี่หลังช่วงหยุดยาวครั้งที่หนึ่งของเดือน ตัวเลขของประเทศวันนี้ยังทรงตัว แต่สถานการณ์ที่บ้านริมน้ำวันนี้แนวโน้มดีขึ้น การตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งในบุคลากรเองและประชาชนภายนอกเริ่มลดลงต่อเนื่อง

ที่น่าดีใจกว่าคือ ผู้ป่วยที่จำเป็นต้องเข้าโรงพยาบาลแล้วรอการหมุนเวียนเตียง ลดลงจากจุดสูงสุดมากว่าครึ่งหนึ่งแล้ว ทำเอาทุกฝ่ายโล่งอก เพราะไม่ต้องไปขยายศักยภาพเตียงโควิด โดยลดเตียงผู้ป่วยทั่วไปเหมือนที่เคยทำมาในอดีต

สำหรับผู้ป่วยที่รอเตียงส่วนใหญ่ยังเป็นผู้ป่วยล้างไตต่อเนื่องแต่ติดเชื้อเสียก่อน หรือไม่ก็เป็นผู้ป่วยโรคเรื้อรังระยะสุดท้ายที่ญาติไม่สามารถดูแลที่บ้านได้

เมื่อวานกล่าวถึงความรุนแรงของโอไมครอนที่รวม BA.5 ด้วย ว่าลดลงไปกว่าช่วงเดลตาราว 15 เท่า ทั้งนี้น่าจะเป็นผลจากการปกป้องด้วยวัคซีนโควิด

โควิด 5

วันนี้ลองมาดูอาวุธที่เรามีไว้ใช้รับมือ กรณีที่พลาดพลั้งติดเชื้อขึ้นมา หลังจากป้องกันและระวังเต็มที่ (อย่าไปเชื่อใครให้ท้ายถอดหน้ากากในที่สาธารณะ) จะมีตัวช่วยป้องกันไม่ให้โรครุนแรงได้มากแค่ไหน

ทีมนักวิจัยจากญี่ปุ่นได้ทดลองยากับเชื้อ BA.5 ในห้องทดลอง แต่ต้องระวังว่า ผลในห้องทดลองอาจไม่ไปด้วยกันดีกับการใช้รักษาผู้ป่วยจริง https://www.nejm.org/doi/pdf/10.1056/NEJMc2207519…

เริ่มจากแอนติบอดี้ผสมที่บ้านเรากำลังจะมีใช้ปลายเดือนนี้แล้ว คือ Evusheld (tixagevimab/cilgavimab) เป็นยาฉีดเข้ากล้ามเนื้อครั้งเดียวอยู่นานไป 6 เดือน จะใช้สำหรับผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังที่ล้างไตต่อเนื่องและผู้ป่วยเปลี่ยนอวัยวะ เนื่องจากกลุ่มนี้ภูมิขึ้นไม่ดีหลังฉีดวัคซีนตามปกติ จึงต้องมีการเสริมภูมิทางอ้อม

ผลต่อ BA.5 ของยานี้ลดลงราว 30 เท่าเมื่อเทียบกับสายพันธุ์ต้นกำเนิดที่ใช้เป็นตัวเปรียบเทียบในการทดลองนี้ แม้ผลจะลดลงแต่ก็ยังดีกว่ายาในกลุ่มเดียวกันอีกหลายชนิด และคงช่วยบรรเทาความรุนแรงได้ในกลุ่มเปราะบางมาก

นิธิพัฒน์ เจียรกุล

ลองมาดูยาที่ใช้รักษาเมื่อมีการติดเชื้อแล้ว ไล่เรียงไปจาก โมลนูพิราเวียร์ แพกซ์โลวิด และเรเดมซิเวียร์ ตามลำดับ พบว่ายาทั้งสามชนิดมีประสิทธิภาพลดลง 1.5, 1.6, และ 1.2 เท่าตามลำดับ

ดังนั้น ยังมั่นใจได้ว่าหากป่วยจากสายพันธุ์ย่อย BA.5 ที่เป็นเจ้าตลาดอยู่ตอนนี้ ยาที่บ้านเรามียังเอาอยู่ ที่สำคัญต้องเตรียมยาไว้ให้มีเพียงพอใช้ตามราคาคุย และต้องมีการใช้อย่างสมเหตุสมผลในทางวิชาการด้วย

โปรดอย่าตกใจกับสถานการณ์ยารักษาไวรัสโควิดขาดแคลนชั่วคราว ตามพวกชอบออกข่าวเขย่าขวัญสังคมแบบไม่ระวังปาก แม้ฝ่ายจัดหาของจะประเมินสถานการณ์ต่ำกว่าความเป็นจริงจนทัวร์ลงซ้ำไม่รู้รอบที่เท่าไรแล้ว สัปดาห์หน้าทุกอย่างน่าจะคลี่คลายแล้ว ถ้าไม่มีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นเร็วใหม่แบบถล่มทลาย

เราไม่อยากให้สังคมเห็นดีเห็นงามกับการไต่เต้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้นโดยความสัมพันธ์ แต่เราอยากเห็นการใช้ความสามารถที่ได้จากการฝึกฝนภายใต้การยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม และความเชี่ยวชาญในทางวิชาชีพ เหมือนที่เมสซี่เจ (ชนาธิป) เซฟลูกยิงของเมสซี่จริง (Lionel Messi) ได้บนเส้นประตู ในนัดอุ่นเครื่องที่ญี่ปุ่นเมื่อวานนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo