COVID-19

ข่าวดี!! อย. ไฟเขียวคลินิกจ่ายยารักษาโควิด-19 เช็คเงื่อนไขที่นี่

อย. ไฟเขียวคลินิกเวชกรรม จ่ายยารักษาโควิด-19 ได้ จากเดิมอนุญาตเฉพาะโรงพยาบาล เพิ่มช่องทางเข้าถึงยาให้ผู้ป่วยโควิด

นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า วานนี้ (20 ก.ค. 65) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ออกประกาศเพิ่มเติมให้ผู้ขึ้นทะเบียนนำเข้ายารักษาโควิด-19 สามารถจำหน่ายยาให้คลินิกเวชกรรมได้ จากเดิมที่ต้องจำหน่ายยาให้กับโรงพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชนได้เท่านั้น

ยารักษาโควิด-19

ทั้งนี้ การกระจายยาโมลนูพิราเวียร์ และยาต้านไวรัสอื่น ๆ ไปในระดับคลินิกเวชกรรมตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล 2541 ได้แต่ยังต้องเป็นการจ่ายยาโดยแพทย์ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ตามแนวทางการใช้ยาของกระทรวงสาธารณสุข และใช้ยาอย่างสมเหตุสมผล

นอกจากนี้ คลินิกเวชกรรม สามารถจัดหายาได้เอง จากบริษัทเอกชนที่นำเข้าและขึ้นทะเบียนกับ อย. แล้ว

นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม
นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม

ด้านนายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวเพิ่มเติมว่า การรักษาโรคโควิด-19 มีการใช้ยาที่เกี่ยวข้องหลายชนิด หนึ่งในนั้นคือ กลุ่มยาต้านไวรัส ซึ่งปัจจุบันได้มีการขึ้นทะเบียนกับ อย. จำนวนหลายทะเบียน โดยเกือบทั้งหมดเป็นบริษัทเอกชน ได้แก่

  • ยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) 3 ทะเบียน
  • ยาเรมเดซีเวียร์ (Remdesivir) 5 ทะเบียน
  • ยาแพกซ์โลวิด (Paxlovid) 1 ทะเบียน
  • ยาโมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) 2 ทะเบียน
  • ยาที่นำเข้าโดยองค์การเภสัชกรรม เพื่อสนับสนุนภารกิจของกระทรวงสาธารณสุข
นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์

สำหรับบริษัทเอกชนทั้งหมดที่มาขึ้นทะเบียน และเป็นผู้นำเข้ายา จะสามารถจำหน่ายยาให้กับโรงพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชนได้ เช่น ยาเรมเดซีเวียร์ที่ขึ้นทะเบียนโดยบริษัทเอกชน 5 บริษัท ได้มีการจำหน่ายยาให้กับโรงพยาบาลเอกชนสำหรับผู้ป่วยที่นอนโรงพยาบาลไปก่อนหน้านี้แล้ว โดยไม่มีการปิดกันหรือผูกขาดการนำเข้ายาแต่อย่างใด

ขณะที่การประกาศเพิ่มเติมของ อย. เพื่อให้สามารถจำหน่ายยาไปยังคลินิกเวชกรรมได้ครั้งนี้ จะเป็นการเพิ่มช่องทางการเข้าถึงการรักษา และการรับยาเพิ่มเติมของประชาชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo