COVID-19

ไหนบอกไม่ขาด!! แพทย์ชนบท เปิดจะๆ แชทโรงพยาบาล เหลือ ‘ฟาวิพิราเวียร์’ ใช้ได้ไม่กี่วัน

ไม่ขาดจริงเหรอ!! ชมรมแพทย์ชนบท เปิดแชทให้เห็นชัดเจน โรงพยาบาลเหลือยา “ฟาวิพิราเวียร์-โมลนูพิราเวียร์” รักษาผู้ป่วยโควิด-19 น้อยมาก พร้อมตั้งคำถามถึง อภ.ไหนบอกส่งให้ตลอด

วันนี้ (18 ก.ค.) เฟซบุ๊กเพจ ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ข้อความกล่าวถึง สถานการณ์การขาดแคลนยารักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 คือ ฟาวิพิราเวียร์ และโมลนูพิราเวียร์ อีกครั้งหนึ่ง พร้อมเปิดภาพแชทสนทนา ระหว่างโรงพยาบาล ที่มีการหายืมยาทั้ง 2 ชนิด โดยระบุว่า

ฟาวิพิราเวียร์

เหลือ ‘ฟาวิพิราเวียร์’ ใช้ได้ไม่กี่วัน

แม้องค์การเภสัชจะบอกว่าฟาวิมีพอ แต่ความจริงยังขาดแคลนหนัก

ฟาวิพิราเวียร์ และ โมลนูพิราเวียร์ขาดแคลนอย่างหนัก ไลน์โรงพยาบาลร้อนฉ่า หยิบยืมฟาวิกันพัลวัน คนหนึ่งต้องใช้ฟาวิอย่างต่ำ 50 เม็ด หรือถ้าเป็นโมลนูพิราเวียก็คนละอย่างต่ำ 40 เม็ด

โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่ง เหลือฟาวิ 2,477 เม็ด ใช้ได้เพียง 49 ราย โดยต้องอยู่ให้ถึงอย่างน้อย 22 กรกฎาคม 2565 หรืออีก 5 วันของจึงจะมา แปลว่า ใช้ได้วันละไม่เกิน 10 คน

โรงพยาบาลชุมชนในจังหวัดหนึ่ง ก็ได้จัดสรรโมลนูพิราเวีย มาแก้ขัดช่วงฟาวิขาดแคลน ได้จัดสรรมาก่อนแห่งละ 120 เม็ด (ใช้ได้กับผู้ป่วย 3 คนเอง)

ฟาวิพิราเวียร์

ฟาวิพิราเวียร์

ที่องค์การเภสัชกรรมบอกว่า มีส่งตลอดไม่ขาดแคลนนั้น เป็นเพียงการแถลงแถไปเรื่อยหรือเปล่า ถ้าส่งโรงพยาบาลต่าง ๆ จริง ก็เอาหลักฐานมาดูหน่อยนะ สังคมจะได้เชื่อมั่น

สาเหตุที่ยาขาดแคลนเพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ สธ. หลอกตัวเองนั่นแหละ

มีข้อสังเกตเหมือนกันว่า จะมีการเน้นควบคุมเลข ไม่เน้นควบคุมโรคทุกครั้งเลย ที่จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ฟาวิและโมลนูขาดแคลนหนักมาก ขอผู้ป่วยเข้าใจ แพทย์จำต้องจ่ายยาที่มีน้อยนิดให้กับคนที่จำเป็นที่สุดก่อนเท่านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo