COVID-19

สธ. จ่อไฟเขียวคลินิกเอกชน จัดซื้อ ‘ยาโมลนูพิราเวียร์’ หนุนผู้ป่วยโควิดเข้าถึงยาง่ายขึ้น

สธ. เล็งขยายคลินิกเอกชน จัดซื้อ “ยาโมลนูพิราเวียร์” ดูแลผู้ป่วยโควิดตามข้อบ่งชี้ ช่วยเพิ่มการเข้าถึงยา อนาคตเตรียมให้ร้านยาจ่ายเองได้

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ผู้ติดเชื้อโควิด 19 ไม่จำเป็นต้องได้รับยาต้านไวรัสทุกราย โดยกรณีมีอาการเล็กน้อย สามารถใช้ยารักษาตามอาการ หรือใช้ฟ้าทะลายโจรได้

shutterstock 1968626503

ส่วนกรณีผู้ป่วยที่มีมีอาการ ต้องได้รับยาต้านไวรัส ทั้ง ฟาวิพิราเวียร์ โมลนูพิราเวียร์ เรมเดซิเวียร์ แพกซ์โลวิด รวมถึงแอนติบอดี LAAB ที่จะเข้ามาในสัปดาห์หน้า จะขึ้นกับดุลยพินิจของแพทย์ ตามแนวทางและข้อบ่งชี้ของกรมการแพทย์

ยาเหล่านี้ต้องสั่งใช้โดยผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมเท่านั้น การหาซื้อยารับประทานเองอาจได้รับยาปลอมและเป็นอันตรายได้

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ตั้งเป้าหมายให้โรคโควิด 19 เป็นโรคประจำถิ่นที่ผู้ติดเชื้อสามารถดูแลตนเองได้ ซึ่งกรณี โมลนูพิราเวียร์ เป็นยาที่แพทย์สั่งจ่ายให้ผู้ป่วยนำกลับไปรับประทานที่บ้านได้

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต 1
นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต

ที่ผ่านมา โรงพยาบาลเอกชนได้รับการสนับสนุน โมลนูพิราเวียร์ จากกระทรวงสาธารณสุข สำหรับดูแลผู้ป่วยโควิด 19 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และสามารถจัดซื้อมาให้บริการผู้ป่วยโควิด 19 เองเพิ่มเติมได้

ดังนั้น เพื่อเพิ่มการเข้าถึงยามากขึ้น ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคโควิด 19 (EOC) จึงเตรียมการให้คลินิกเอกชน สามารถจัดซื้อยาโมลนูพิราเวียร์มาใช้ดูแลผู้ป่วยโควิดได้ด้วยเช่นกัน

ที่ประชุมฯ ได้มอบหมายให้ นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพจัดทำแผนดำเนินการ และกรอบระยะเวลาในเรื่องนี้ของโรงพยาบาลและคลินิกเอกชน โดยให้องค์การเภสัชกรรมร่วมจัดหายาเพิ่มเติม

นอกจากนี้ ในอนาคตอาจขยายให้ร้านขายยาสามารถจ่าย โมลนูพิราเวียร์ได้ด้วย แต่ยังต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกรมการแพทย์ คือ เป็นผู้ป่วยอาการสีเหลืองขึ้นไป สำหรับ โมลนูพิราเวียร์ ขณะนี้มีบริษัทที่ขึ้นทะเบียนกับ อย.แล้ว 3 บริษัท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo