COVID-19

จับตา ‘ลองโควิด’ จากโอไมครอน ‘หมอนิธิพัฒน์’ แนะวิธีรับมืออย่างมีสติ

“หมอนิธิพัฒน์” แนะการเผชิญกับลองโควิดอย่างมีสติ จับตาการเกิดจากโอไมครอน หลังวิจัยอังกฤษพบ น้อยกว่าเดลตาเท่าตัว

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก นิธิพัฒน์ เจียรกุล ขวนคิดการเกิลองโควิดจากโอไมครอน จะมากน้อยขนาดไหนเมื่อเทียบกับเดลตา โดยระบุว่า

ลองโควิด

แม้ว่าปอดอักเสบจากโอไมครอน จะพบน้อยกว่าเดลตาหลายสิบเท่า จากวัคซีนที่ช่วยปกป้องเรา อีกหนึ่งคำถามที่รอคำตอบ แล้วการเกิด ลอง โควิด ต่างกันไหม

ทีมนักวิจัยจากประเทศอังกฤษ เก็บข้อมูลจากผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยหลายหมื่นคน พบว่า การเกิด ลอง โควิด ที่มีความชุกสูงถึง 10.3% ในช่วงเดลตา ลดลงมากว่าครึ่งเหลือเพียง 4.5% ในช่วงโอไมครอน โดยเฉพาะในคนที่ฉีดวัคซีนมานานพอ

แม้คณะผู้ศึกษาจะออกตัวว่า ไม่ได้มีการตรวจยืนยันสายพันธุ์ย่อยทุกรายในทั้งสองช่วงเวลา แต่ข้อมูลทางระบาดวิทยาของประเทศช่วงนั้น ก็ไม่น่าผิดพลาดไปมาก อีกอย่างระยะเวลาการติดตามอาการหลังโอไมครอน อาจจะยังไม่นานพอ

ลองโควิด

นอกจากนั้น การศึกษานี้ยังไม่ครอบคลุมคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน และไม่ได้ครอบคลุมช่วงวัยเด็ก จากประสบการณ์ส่วนตัว ที่ได้เจอะเจอมาบ้าง ก็พบว่า ลอง โควิด ช่วงโอไมครอนพบน้อยลง และความรุนแรงก็ลดน้อยลงด้วย https://www.thelancet.com/action/showPdf…

แต่สำหรับผู้ที่เกิด ลอง โควิด แล้ว บางคนอาจต้องทนทุกข์ทรมานเป็นอย่างมาก กับอาการที่หลงเหลืออยู่ จนต้องดิ้นรนแสวงหาการรักษาทางเลือกที่ป่าวประกาศออกมาตามสื่อ

หนึ่งในนั้นคือการถ่ายเลือด เพื่อกรองสารพิษ และลดอาการ นิยมทำกันในบางประเทศแถบยุโรป ซึ่งไม่ถือว่าผิดกฎหมาย ถ้าเป็นความยินยอมของทั้งสองฝ่าย หวังว่าจะไม่มีใครใจร้ายมาฉวยโอกาสให้การรักษาที่ไม่เป็นมาตรฐานเช่นนี้ หรือในรูปแบบอื่นกับเพื่อนร่วมชาติของเรา https://www.bmj.com/content/bmj/378/bmj.o1671.full.pdf

ลองโควิด ขั้นตอน

การเผชิญกับลอง โควิดอย่างมีสติ สรุปได้ดังในรูป เริ่มจากเร่งค้นหากลุ่มเสี่ยง วินิจฉัยให้ได้เร็ว จัดการดูแลรักษาแบบองค์รวม ใช้ทีมสหวิชาชีพ ดึงความมีส่วนร่วมจากญาติและชุมชน

และท้ายสุดคือ คำนึงถึงหลักสี่ข้อของจริยธรรมทางการแพทย์ อันได้แก่ ยึดโยงประโยชน์ของผู้ป่วย หลีกเลี่ยงกระบวนการที่ทำให้เกิดความทุกข์ทรมาน คำนึงถึงเอกสิทธิ์ส่วนบุคคล และ ให้บริการกับทุกผู้คนอย่างยุติธรรม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo