COVID-19

‘ศูนย์จีโนมฯ’ ย้ำ ‘โควิด’ ยังน่าห่วง ‘อนามัยโลก’ ชี้ ต้องเฝ้าระวัง ‘โอไมครอน’ ทุกสายพันธุ์

“ศูนย์จีโนมฯ” ย้ำ โควิดยังน่าห่วงอยู่ “อนามัยโลก” ชี้ ต้องติดตามเฝ้าระวัง “โอไมครอน” ทั้งสายพันธุ์หลัก และสายพันธุ์ย่อย ทุกสายพันธุ์ เชื่อจะมีโควิด-19 สายพันธุ์อื่น ที่จะระบาดติดตามมาเป็นระลอก ในอนาคตอย่างแน่นอน

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กเพจ Center for Medical Genomics ถึงสถานการณ์แพร่ระบาดโควิดล่าสุด โดยระบุว่า

shutterstock 2036701406

WHO แถลงการณ์: ข้อมูลที่พบจากสถานการณ์จริงของผู้ติดเชื้อทั่วโลก ยังไม่พบอัตราการเจ็บป่วยรุนแรง และการเสียชีวิตในผู้ติดเชื้อ BA.5 เพิ่มสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญ (increasing severity) เมื่อเทียบกับสายพันธุ์อื่น ที่มีการระบาดมาในอดีตจนถึงปัจจุบัน

WHO กำลังเฝ้าติดตาม “โอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4, BA.5, BA.2.75” และอื่น ๆ

1. โอไมครอนทั้งสายพันธุ์หลัก และสายพันธุ์ย่อย ถือเป็นไวรัสที่น่ากังวล ต้องติดตามเฝ้าระวัง (variant of concern: VOV) ทุกสายพันธุ์

2. BA.5 มีการแพร่ระบาด (transmissibility) สูงสุดในขณะนี้

3. ตรวจพบการติดเชื้อ BA.5 เพิ่มขึ้นทั่วโลก

4. แต่ไม่พบจำนวนผู้ติดเชื้อ BA.5 ที่มีอาการรุนแรงต้องเข้าโรงพยาบาล หรือเสียชีวิต (severity) เพิ่มขึ้นไปมากกว่าโอไมครอนสายพันธุ์อื่น

5. เพื่อความไม่ประมาท ยังจำเป็นต้องเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจกรองไวรัส (ATK PCR และการถอดรหัสพันธุกรรม) เพื่อเฝ้าติดตามการกลายพันธุ์

6. ยังจะมีโควิด-19 สายพันธุ์อื่น ที่จะระบาดติดตามมาเป็นระลอก (wave) ในอนาคตอย่างแน่นอนนอกเหนือไปจาก BA.5 และ BA.2.75

7. ยังมีความจำเป็นที่จะต้องฉีดวัคซีนที่เตรียมจากไวรัสดั้งเดิมอู่ฮั่น (วัคซีนเวอร์ชัน 2 ยังไม่มีจำหน่าย) และยังจำเป็นต้องฉีดเข็มกระตุ้นร่วมด้วย เนื่องจากสามารถป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรง และการเสียชีวิต (prevent severe disease) จากไวรัสโคโรนา 2019 ได้ทุกสายพันธุ์

who

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo