COVID-19

รับผิดชอบสังคมด้วย! สธ. เตือนผู้ติดเชื้อโควิด กักตัวอย่างน้อย 10 วัน สกัดแพร่เชื้อต่อ

“กระทรวงสาธารณสุข” เตือนผู้ติดเชื้อโควิด ร่วมรับผิดชอบสังคม แยกกักตัวอย่างน้อย 10 วันกันการแพร่เชื้อต่อ หลังพบผู้ติดเชื้อบางส่วน เริ่มออกนอกบ้านไปใช้ชีวิตตามปกติ

วันนี้ (15 ก.ค.) นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง (นพ.ทรงคุณวุฒิ 11) และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข (โฆษก สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้แนวโน้มสถานการณ์โรคโควิด-19 กำลังเพิ่มขึ้น สิ่งสำคัญคือ ทุกคนต้องช่วยกันเข้มมาตรการป้องกันโรค เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่เชื้อ และรับเชื้อ จะช่วยให้การติดเชื้อลดลง และไม่เกิดเป็นระลอกใหญ่ขึ้นมาอีก

LINE ALBUM Covid atk สถานที่ต่างๆ ๒๒๐๗๑๕

โดยเฉพาะขอความร่วมมือผู้ที่ติดเชื้อโควิดแล้ว ทั้งที่เข้ารับการรักษาแบบผู้ป่วยนอก และแยกกักตนเองที่บ้าน หรือ เจอ แจก จบ ซึ่งจะได้รับยากลับมารับประทานที่บ้าน หรือโทรศัพท์เข้าระบบ เพื่อให้จัดส่งยามาที่บ้าน หรือผู้ที่เข้ารักษาในโรงพยาบาลแล้ว ให้กลับมาบ้านก่อนครบ 10 วัน

“ขอย้ำว่าให้กักตัวเองอย่างน้อย 10 วัน หากมีความจำเป็นจริง ๆ ต้องออกจากบ้าน เช่น การเดินทางไปโรงพยาบาล ให้สวมหน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัดจนครบ 10 วันนับจากวันที่เริ่มมีอาการ”

ขณะนี้พบว่าผู้ติดเชื้อจำนวนหนึ่งไม่ได้กักตัวจนครบตามกำหนด แต่ออกไปใช้ชีวิตนอกบ้านตามปกติ ทำให้เกิดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อต่อได้ ส่งผลให้เกิดการระบาดโควิด-19 อย่างต่อเนื่องเป็นวงกว้าง และแพร่เชื้อไปยังกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้สูงอายุอายุ และผู้มีโรคประจำตัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo