COVID-19

การ์ดตก ‘กรมอนามัย’ ย้ำยึดหลัก UP โดยเฉพาะวันหยุดยาว ลดเสี่ยงติดโควิด

กรมอนามัย ย้ำ ประชาชนปฏิบัติตามหลัก UP ป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 หลังผลโพลพบ การ์ดตก เว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก ล้างมือ ลดลง

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ในช่วงวันหยุดยาวติดต่อกันประชาชนที่วางแผนไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด และคุมเข้มตนเองตามหลัก UP (Universal Prevention)

การ์ดตก

ทั้งนี้เนื่องจาก ผลการสำรวจอนามัยโพลของ กรมอนามัย เปรียบเทียบระหว่างเดือนมิถุนายน และ กรกฎาคม 2565 พบว่า ประชาชนมีแนวโน้มพฤติกรรม DMH ป้องกันโรคลดลง หรือการ์ดตก ดังนี้

  • การเว้นระยะห่าง ลดลงจากจาก 81.9% เป็น 78.7%
  • การสวมหน้ากากตลอดเวลาในสถานที่สาธารณะ ลดลงจาก 95.1% เป็นร้ 94.8%
  • การล้างมือเป็นประจำ ลดลงจาก 89.7% เป็น 88.9%\

อนามัย 2u

นอกจากนี้ จากข้อมูลการสังเกตของประชาชนถึงการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคของสถานที่ต่าง ๆ พบว่า สถานที่ต่าง ๆ มีจุดบริการล้างมือ แนวโน้มลดลง จาก 89.7% เป็น 81.8% และมีการระบายอากาศที่ดี ลดลงจาก 58.7% เป็น 53%

ดังนั้น ขอให้ประชาชนสร้างสุขอนามัยที่ดีอย่างสม่ำเสมอ ด้วยการสวมหน้ากากเมื่ออยู่ร่วมกับผู้อื่นในสถานที่ที่มีความแออัด มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก และไม่สามารถเว้นระยะห่างได้ รวมทั้งสถานที่ที่มีการระบายอากาศไม่ดี

อนามัย

โดยเฉพาะกลุ่ม 608 และผู้ที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ควรสวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธีตลอดเวลาเมื่อต้องอยู่ร่วมกับผู้อื่น เพื่อลดความเสี่ยง และป้องกันการแพร่ของโรคโควิด-19

พร้อมกันนี้ ขอความร่วมมือสถานที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยว ที่จะมีประชาชนเดินทางไปท่องเที่ยวจำนวนมากในช่วงวันหยุดยาวนี้ ควรจัดให้มีจุดบริการล้างมือที่เพียงพอ และดูแลให้มี การระบายอากาศที่ดี เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชนได้ท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo