COVID-19

‘หมอธีระ’ เตือน BA.5 ครองสัดส่วนการระบาดทั่วโลก ย้ำโควิดในไทยยังระบาดรุนแรง!

“หมอธีระ” ลั่น BA.5 ระบาดหนักทั่วโลก ขณะที่สถานการณ์ระบาดในไทยยังรุนแรงต่อเนื่อง แนะติดเชื้อต้องกักตัวอย่างน้อย 10 วัน สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ออกจากบ้าน

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุว่า 14 กรกฎาคม 2565 เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 766,242 คน ตายเพิ่ม 1,376 คน รวมแล้วติดไป 563,729,768 คน เสียชีวิตรวม 6,378,720 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ฝรั่งเศส อิตาลี บราซิล ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา

BA.5 ระบาด

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 6 ใน 10 อันดับแรก และ 13 ใน 20 อันดับแรกของโลก

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็น 67.66% ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็น 36.19%

…สถานการณ์ระบาดของไทย

จากข้อมูล Worldometer เช้านี้พบว่า

จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 11 ของโลก และอันดับ 2 ของเอเชีย แม้สธ.ไทยจะปรับระบบรายงานตั้งแต่ 1 พ.ค.จนทำให้จำนวนที่รายงานนั้นลดลงไปมากก็ตาม

BA.5 ระบาด

…อัพเดตจากองค์การอนามัยโลก (WHO)

WHO Weekly Epidemiological Update ล่าสุดวันที่ 13 กรกฎาคม 2565

ทั่วโลกมีจำนวนติดเชื้อรายสัปดาห์เพิ่มขึ้นกว่าสัปดาห์ก่อนหน้า 6% โดยภูมิภาคที่ติดเชื้อเพิ่มกว่าเดิม ได้แก่ แถบแปซิฟิคตะวันตก เมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยุโรป

แม้จำนวนการเสียชีวิตรายสัปดาห์ของทั่วโลกจะลดลง 2% แต่มีบางภูมิภาคที่จำนวนเสียชีวิตสูงขึ้นมาก ได้แก่ แถบเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก (เพิ่ม 78%) และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (เพิ่ม 23%)

…สายพันธุ์ที่ครองการระบาดขณะนี้

สถานการณ์ในสัปดาห์ล่าสุด (26 มิถุนายนถึง 7 กรกฎาคม 2565) พบว่า สายพันธุ์ Omicron ครองการระบาดทั่วโลก หากดูสัดส่วนของการระบาดจำแนกตามสายพันธุ์ย่อย จะพบว่า BA.2 ลดลงจาก 7% เหลือ 4%, BA.2.12.1 ลดลงจาก 13% เหลือ 7% ในขณะที่ BA.4 เพิ่มขึ้นจาก 11% ถึง 14% และ BA.5 ระบาดครองสัดส่วนทั่วโลกสูงสุด เพิ่มขึ้นจาก 42% ไปเป็น 50% ของทั้งหมด

BA.5 ระบาด
ภาพจากเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat

…ข่าวดีเรื่องวัคซีนในอเมริกา

ล่าสุด US FDA อนุมัติให้มีการขึ้นทะเบียนวัคซีน Novavax เพื่อใช้ในการป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว ทั้งนี้จะเหลือขั้นตอนสุดท้ายคือ การพิจารณาของ US CDC เพื่อประกาศให้นำมาใช้อย่างเป็นทางการในอเมริกา

นับเป็นวัคซีนตัวที่ 4 ในอเมริกา ต่อจาก Pfizer/Biontech, Moderna, และ J&J Novavax เป็นวัคซีนชนิด Protein subunit ในขณะที่ Pfizer/Biontech และ Moderna เป็น mRNA vaccines และ J&J เป็น Adenoviral vector vaccine

…อัพเดตการติดเชื้อโรคโควิด-19 กับเซลล์สมอง

Andrews MG และคณะจากมหาวิทยาลัย UCSF สหรัฐอเมริกา ได้เผยแพร่ผลการวิจัยล่าสุดในวารสารทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ระดับสากล PNAS เมื่อ 12 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา

สาระสำคัญที่ค้นพบคือ ไวรัสโรคโควิด-19 นั้นสามารถติดเชื้อและแบ่งตัวในเซลล์สมอง ประเภท astrocytes ได้ โดยกระบวนการที่ติดเชื้อนั้นไม่ได้ใช้กลไกผ่านตัวรับ ACE2 ดังที่พบจากการติดเชื้อในเซลล์ระบบทางเดินหายใจ แต่ใช้กลไกผ่านไกลโคโปรตีนประเภท CD147 และ DPP4 ซึ่งอยู่บนผิวเซลล์สมองประเภท astrocytes

ผลการศึกษานี้มีความสำคัญ เพราะอาจเป็นกลไกหนึ่งที่ใช้อธิบายปัญหาอาการผิดปกติในสมองหรือระบบประสาทที่เกิดขึ้นในผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ทั้งในระยะเฉียบพลัน รวมถึงในกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการผิดปกติภายหลังหรือ Long COVID ได้

BA.5 ระบาด

…สถานการณ์ระบาดในไทยยังรุนแรงต่อเนื่อง

สิ่งที่ทำได้ในเวลานี้คือ

  • หนึ่ง ใส่หน้ากากเสมอ เวลาตะลอนนอกบ้าน
  • สอง ลดละเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง (แชร์ของกินของใช้) กิจกรรมเสี่ยง (คลุกคลีใกล้ชิดผู้อื่น) สถานที่เสี่ยง (แออัด ระบายอากาศไม่ดี)
  • สาม หมั่นสังเกตอาการผิดปกติ และตรวจ ATK เป็นระยะ หลังจากมีความเสี่ยงมาอย่างน้อย 1 สัปดาห์ และหากตรวจพบว่าติดเชื้อ ควรแยกตัวจากคนอื่นอย่างน้อย 10 วัน
  • สี่ พยายามทำความสะอาด และหาทางระบายอากาศ (improve ventilation) ในสถานที่พักอาศัย สถานศึกษา สถานที่ทำงาน รวมถึงกิจการห้างร้านต่างๆ เช่น การเปิดประตู หน้าต่าง ติดตั้งพัดลมระบายอากาศ ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ รวมถึงเจลแอลกอฮอล์และที่ล้างมือให้เข้าถึงได้ง่าย

…ย้ำอีกครั้งว่า การใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง เป็นหัวใจสำคัญ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK