COVID-19

‘หมอแล็บแพนด้า’ ประกาศงดรายงานตัวเลขโควิด ลั่นคนติดจริงเยอะกว่านี้หลายเท่า!!

“หมอแล็บแพนด้า” ประกาศเลิกรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด ลั่นตัวเลขจริง ๆ เยอะกว่านี้หลายเท่า แนะให้หน้ากากอนามัย ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นด่วน!

ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของแฟนเพจ หมอแล็บแพนด้า โพสต์ข้อความระบุว่า สวัสดีวันจันทร์ เป็นยังไงกันบ้างครับ ซีซั่นนี้รอดกันมั้ย ลองสังเกตคนรอบตัวดูสิครับ น่าจะติดโควิดกับเพียบ ผมเองก็ไม่รอด 5555 เคยมีประสบการณ์มาแล้ว น่าจะเป็นสายพันธุ์ BA.4 หรือ BA.5 ที่เค้ากำลังฮิตเป็นกันอยู่

หมอแล็บแพนด้า

ลามเข้าไทยเกิน 50% ไปแล้ว

อาการก็ทั้งไข้ ไอ ที่จริงอย่าเรียกว่าไอเลย เรียกว่าเห่าดีกว่า 55555 เจ็บคอ คันคอ มีเสมหะ ปวดเมื่อย เพลีย และที่สำคัญคือนอนซมทั้งวัน พยายามสู้โควิดแต่โควิดมันดันสู้กลับ 5555

เมื่อก่อนทั้งสองสายพันธุ์นี้ เจอครั้งแรกที่แอฟริกาใต้ BA.4 เจอเดือนมกราคม ส่วน BA.5 เจอเดือนกุมภาพันธ์ จากนั้นมันก็แพร่ระบาดไปทั่วจนกลายเป็นสายพันธุ์หลักในหลาย ๆ ประเทศตอนนี้ ซึ่งลามเป็นเกลื้อนเลย ลามเข้าไทยเกิน 50% ไปแล้ว

เจ้าเชื้อสายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 มันเป็นสายพันธุ์ย่อยของ BA.2 ซึ่งเป็นตัวย่อยของโอไมครอนอีกที

หมอแล็บแพนด้า

หลบเลี่ยงภูมิคุ้นกันได้ดีขึ้น

มีการกลายพันธุ์เพิ่มขึ้นจาก BA.2 อีก 3 ตำแหน่ง ได้แก่ 69-70del, L452R, F486V ทำให้มันหลบเลี่ยงภูมิคุ้นกันได้ดีขึ้น และมีความสามารถในการแพร่ระบาดเพิ่มมากขึ้นกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ แต่อาการยังไม่ชัดเจนว่ารุนแรงขึ้นหรือน้อยลง และกลุ่มเสี่ยงยังมีโอกาสป่วยหนักได้อยู่เหมือนเดิม

คนที่ฉีดวัคซีน 2 เข็ม จะมีอัตราการเสียชีวิตจากโควิดน้อยกว่ากลุ่มที่ฉีดวัคซีนไม่ครบประมาณ 12 เท่า และถ้าฉีดเข็มกระตุ้นก็จะช่วยลดได้อีก 4 เท่า ผมเองฉีดเข็มกระตุ้นมาแล้วก็เลยรอด ไม่ต้องนอนโรงพยาบาล อาการเหมือนเป็นไข้หวัดแต่หนักกว่า

หมอแล็บแพนด้า

ติดจริงเยอะกว่านี้หลายเท่า!!

ช่วงนี้ต่อให้ผ่อนคลายมาตรการแล้ว ยังไงอย่าลืมใส่แมสก์กันไว้ก่อนนะครับ วัคซีนเข็มกระตุ้นถ้าฉีดได้จะดีมาก ส่วนโควิดถ้าไม่ติดจะดีที่สุด เพราะถ้าใครเป็นแล้วอาจเป็นลองโควิดได้

อ้ออ ผมงดรายงานผู้ติดเชื้อแล้วนะครับ ตัวเลขจริง ๆ ติดเยอะกว่านี้หลายเท่า 5555 ไม่พิมพ์ละ เมื่อยนิ้ว

ใครรอดมาจนถึงซีซั่นนี้ได้บ้างครับ เก่งมากกกก 55555

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK