COVID-19

‘อ.เจษฎา’ สรุปให้ตรวจ ATK โควิดสายพันธุ์โอไมครอน แบบไหนถูกต้อง ให้ผลแม่นยำ

“อ.เจษฎา” แนะวิธีตรวจ ATK ให้ได้ผลแม่นยำ ยุคโอไมครอนระบาดรอบใหม่ สว๊อบต่อมทอนซิล ก่อนแยงจมูก เพราะโอไมครอนกระจายเชื้อในระบบหายใจช่วงบนมากสุด

รศ.ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ บอกวิธีตรวจ ATK สายพันธุ์โอไมครอน ควรสว๊อบที่ต่อมทอนซิล ในคอ ก่อนจะไปแยงที่จมูก โดยระบุว่า

ตรวจ ATK

ตรวจ ATK โควิดสายพันธุ์โอไมครอน ควรสว๊อบที่ต่อมทอนซิล ในคอ ก่อนจะไปแยงที่จมูกนะครับ จะได้ผลที่แม่นยำขึ้นเยอะ

วิธีเก็บตัวอย่างเชื้อ ทั้งจากคอและจมูก เพื่อตรวจโควิดแบบนี้ ผมเคยแนะนำมาตั้งแต่ที่ไทยเราเริ่มมีชุด ATK ตรวจแล้วครับ และก็ขอแนะนำอีกครั้ง โดยเฉพาะในสถานการณ์ระบาดของเชื้อโควิด สายพันธุ์โอไมครอน (ซึ่งแพร่กระจายเชื้อในระบบทางเดินหายใจช่วงบน ได้ดี)

อย่างกรณีในภาพนี้ ก็เป็นบ้านของแฟนเพจคนหนึ่ง ที่สงสัยว่าในบ้านจะติดโควิดกัน แต่สว๊อบจมูกตรวจไม่พบ พอลองทำตามวิธีที่ผมแนะนำ ก็พบว่าติดจริง ๆ ครับ

1 7

สามารถดูวิธีการตรวจได้ตามคลิปนี้นะครับ ง่าย ๆ ครับ https://fb.watch/ea7iA7njZH/

(คำแนะนำ)

วิธีการเก็บตัวอย่างเชื้อ ให้ได้ปริมาณเยอะจริง เพื่อลดอาการเกิดผลลบปลอม คือ เก็บตัวอย่างเชื้อที่ในช่องคอ บริเวณทอนซิล ก่อนที่จะมาเก็บในโพรงจมูก ทั้ง 2 ข้าง  จะได้ผลดีกว่าการเก็บแค่ในโพรงจมูกอย่างเดียวมากครับ

การเก็บตัวอย่าง

  • ให้ใช้ไม้สว็อบ มาป้ายเก็บตามต่อมทอนซิล (อยู่สองข้างของลิ้นไก่) ก่อน
  •  แล้วเอาอันเดียวกันนั้นมาแหย่เช็ด ๆ วน ๆ จมูกทั้ง 2 ขัางตาม โดยทำเบา ๆ พอ ลึกประมาณ 1 นิ้ว (ไม่ต้องแยงลึกถึงด้านหลังโพรงจมูก ให้เจ็บตัวเปล่าๆ)
  • เวลาเก็บตัวอย่างจากช่องปาก ควรงดน้ำ-อาหารก่อนตรวจ 30 นาที และป้ายเช็ดเบาๆ พอ อย่าไปขูดโดนเนื้อเยื่ออ่อน ๆ ในปาก บาดเจ็บได้
  • สารคัดหลั่งที่เหนียวไป เช่น ขี้มูก เสลด ไม่ควรเอามาตรวจหาเชื้อ เพราะจะไปขัดขวางการเคลื่อนที่ของน้ำยาในตลับตรวจ
รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์
รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์

การอ่านผล

  • ถ้าผลออกมาเป็น #บวก ก็มีแนวโน้มสูงมากๆ ว่าคุณได้ติดเชื้อโควิดแล้ว ควรทดสอบซ้ำอีกครั้ง หรือไปตรวจด้วยวิธี PCR ก่อนทำการกักตัวที่บ้าน home isolation ต่อไป
  • ถ้าผลออกมาเป็น #ลบ ก็ห้ามประมาทเด็ดขาด เพราะถ้าเราเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงสูง อาจจะต้องตรวจซ้ำภายใน 3-4 วัน เนื่องจากถึงชุดตรวจจะมีความจำเพาะเจาะจงสูงมากในการตรวจเชื้อโควิด แต่ความไวมันต่ำกว่าวิธี pcr มาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo