COVID-19

ศบค.เคาะต่อ ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’ ยาวถึง 30 ก.ย. ‘บิ๊กตู่’ ยันเพื่อคุมโควิดเท่านั้น

“นพ.ทวีศิลป์” เผยที่ประชุม “ศบค.” เคาะต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 2 เดือน ยาวถึง 30 กันยายนนี้ “บิ๊กตู่” ยันเพื่อคุมโควิดเท่านั้น ไม่มีวัตถุประสงค์อื่น

ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงข่าวภายหลังการประชุม ศบค. ที่มี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค. เป็นประธานในที่ประชุม

ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 2 เดือน

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาการขยายระยะเวลาประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร (คราวที่19) ตามที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) รายงาน และมีมติให้ขยายออกไปอีก 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม-30 กันยายน 2565

“นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำว่า การขยายเวลาดังกล่าวเพื่อการควบคุมป้องกันโรคและรักษาชีวิตประชาชนเท่านั้น ส่วนเรื่องอื่น ๆ ไม่ได้เป็นวัตถุประสงค์สำหรับ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ตามที่ได้ยึดแนวปฏิบัติมาตลอด ขอให้ทุกคนได้รับทราบว่าไม่ได้มีส่วนในการที่จะไปต้องการจำกัดสิทธิและเสรีภาพแต่อย่างใด” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

รณรงค์ฉีดวัคซีน

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์โลกและสถานการณ์ประเทศ โดยภาพการติดเชื้อสถานการณ์ทั้งโลก ตัวเลขการครองเตียง 11.9% ซึ่งนายกรัฐมนตรีเน้นย้ำเรื่องการติดเชื้อที่ข่าวในโซเชียลและนักวิชาการให้ข้อมูลทั้งสอดคล้องและขัดแย้งกัน ขอให้ฟังจาก ศบค. และกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก

ส่วนตัวเลขผู้ป่วยปอดอักเสบ และผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจแนวโน้มในสัปดาห์นี้เพิ่มขึ้นเล็กน้อย ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า ยังมีเตียงรองรับเพียงพอ ทั้งประเทศอัตราครองเตียงทั้ง 3 ระดับอยู่ที่ 103,798

ขณะเดียวกันเมื่อสถานการณ์ดีขึ้น โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขคืนเตียงไปยังผู้ป่วยโรคอื่นด้วย ซึ่งนายกฯ ในฐานะผอ.ศบค. ระบุเรื่องผู้เสียชีวิตที่ไม่อยากให้เกิดขึ้น ขอให้ช่วยรณรงค์ฉีดวัคซีน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo