COVID-19

จับตา!! ประชุม ‘ศบค.ชุดใหญ่’ 8 ก.ค.จ่อปรับแผนโควิดโรคประจำถิ่น

จับตา!! ประชุม “ศบค.ชุดใหญ่” 8 กรกฎาคม จ่อปรับแผนโควิด “โรคประจำถิ่น” เผย “กระทรวงสาธารณสุข” อยู่ระหว่างการปรับแผนให้ชัดเจนมากขึ้น

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศปก.ศบค.) กล่าวถึงการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ วันที่ 8 กรกฎาคม 2565 จะมีมาตรการอะไรต้องปรับเพิ่มหรือไม่ว่า ประเด็นหลักการประชุมวันดังกล่าวจะพิจารณาแผนการเดินหน้าให้โควิดเป็น Endemic หรือการเป็นโรคประจำถิ่นตามที่กระทรวงสาธารณสุข และ ศบค. ตั้งเป้าไว้ว่าจะเกิดขึ้นวันที่ 1 กรกฎาคม 2565

โรคประจำถิ่น

แต่ทั้งนี้ เนื่องจากมาตาการที่เราผ่อนคลายรวมถึงการแพร่ระบาดทำให้ต้องปรับแผน โดยมีการพูดคุยกันมาสองสัปดาห์ ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขอยู่ระหว่างการปรับแผนให้มีความชัดเจน แล้วจะเสนอให้ ศบค. พิจารณาเห็นชอบ

ส่วนเรื่องอื่น ๆ ที่จะประชุมวันที่ 8 กรกฎาคม 2565 คือการประเมินสถานการณ์การผ่อนคลายที่ผ่านมา การประเมินตัวเลขผู้ติดเชื้อหลังมีเชื้อตัวใหม่เข้ามาว่าเพิ่มขึ้นอย่างไร แต่เท่าที่ฟังมากระทรวงสาธารณสุขยังมีขีดความสามารถในการรองรับ อัตราการครองเตียงอยู่ในเกณฑ์ที่น้อยมาก ภาพรวมทั้งประเทศอยู่ที่ 9% เราตั้งเกณฑ์ไว้ที่ 25% ถ้าเกินก็ต้องยกระดับโดยกระทรวงสาธารณสุขมีการรองรับไว้

โรคประจำถิ่น

เมื่อถามว่า ปัจจุบันมีโควิดสายพันธุ์ใหม่ BA.4 BA.5 เข้ามา พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องของเชื้อโรค ที่แพทย์เขาจะมีการวิเคราะห์วิจัย แต่ตัวเลขผู้ติดเชื้อหนักที่ลงปอดมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

เมื่อถามย้ำว่า ผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์ใหม่มีตัวเลขสูงขึ้นหรือไม่ เนื่องจากมีการประเมินว่าเชื้อตัวใหม่จะลงปอดเร็วขึ้น พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า เรื่องนี้ขอให้รอฟังแพทย์ แต่ถึงอย่างไรก็ขอให้ประชาชนสบายใจได้ พราะแพทย์มีความพร้อมรองรับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo