COVID-19

‘รมช.กลาโหม’ ตอบชัดทำไมต้องคง ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’ ยันไม่เกี่ยวชุมนุมทางการเมือง

“พล.อ.ชัยชาญ” ยืนยันการประกาศใช้ “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” เพื่อควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ไม่ใช่ป้องกันการชุมนุมทางการเมือง

พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ตอบกระทู้ถามสดของนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กรณีการประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพราะต้องการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

มุ่งแก้ปัญหาโควิด-19

ทั้งนี้ ยืนยันการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไม่ได้ประสงค์ควบคุมการแสดงออกทางการเมือง แต่มุ่งแก้ปัญหาโควิด-19 ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และเพื่อเตรียมพร้อมรับการเปิดประเทศ โดย ศบค. ยังคงติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งในและต่างประเทศต่อเนื่อง

พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

สธ.จะประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

“การจะประกาศยกเลิกใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินหรือไม่ อยู่ระหว่างการประเมินของ ศบค. รวมถึงการจะพิจารณาแก้ไขพระราชบัญญัติโรคติดต่อหรือไม่ โดยกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้ประเมินสถานการณ์อีกครั้งเช่นกัน” พล.อ.ชัยชาญ กล่าว

พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม

ต้องชุมนุมโดยสงบ

พล.อ.ชัยชาญ กล่าวอีกว่า การเข้าควบคุมการชุมนุมของเจ้าหน้าที่ดำเนินการภายใต้กรอบของกฎหมายที่บังคับใช้อย่างเท่าเทียมกัน เนื่องจากการชุมนุมของประชาชนสามารถดำเนินการได้ภายใต้กรอบของกฎหมาย ต้องชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ เคารพสิทธิของผู้อื่น แต่การชุมนุมที่ผ่านมาจะเห็นว่าเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องเข้าควบคุมสถานการณ์ เนื่องจากผู้ชุมนุมไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ก่อความวุ่นวาย ใช้พลุ ระเบิดปิงปอง และจุดไฟเผาทรัพย์สินของทางราชการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo