COVID-19

‘ศบค.’ ยังไม่ปรับมาตรการสู้ ‘โอไมครอน BA.4-BA.5’ ย้ำในไทยยังเจอน้อย วอนคนเร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

“ศบค.” ระบุ ยังไม่มีการปรับมาตรการ เพื่อรองรับการระบาดของ “โอไมครอน BA.4-BA.5” ย้ำยังติดตามอย่างใกล้ชิด แต่ในไทยยังระบาดน้อย ส่วนใหญ่พบในผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 

วันนี้ (30 มิ.ย.) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวถึงการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์ย่อยของโอไมครอน คือ BA.4-BA.5 ที่พบในปัจจุบันว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขได้ติดตามอย่างใกล้ชิด ส่วนใหญ่ที่พบเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ ในประเทศไทยยังพบจำนวนน้อย สายพันธุ์หลักยังคงเป็นโอไมครอนอยู่

โอไมครอน BA.4-BA.5

ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกยังไม่พบว่าเชื้อดังกล่าวจะรุนแรงเท่าเดลตา แต่ยังเร็วไปที่จะสรุป ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีการปรับมาตรการอะไร เพื่อรองรับเชื้อดังกล่าว หากมีการปรับเปลี่ยนอย่างไรต้องนำเสนอเข้าที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 8 กรกฎาคมที่จะถึงนี้

สำหรับสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น ปัจจุบันมีการติดเชื้อมากขึ้น แต่ตัวเลขที่ ศบค.ให้ความสำคัญ คือ ผู้ติดเชื้อปอดอักเสบที่วันนี้สูงถึง 684 ราย ซึ่งสูงจาก 2 สัปดาห์ก่อน และมีทิศทางสูงขึ้น แต่ถือว่ายังอยู่ในคาดการณ์ ตามมาตรการผ่อนคลายการถอดหน้ากากตามความสมัครใจ และการเปิดสถานบันเทิง 31 จังหวัด

อย่างไรก็ตาม อัตราครองเตียง และศักยภาพบุคลากรยังอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ โดยการครองเตียงในระดับ 2 และ 3 ส่วนใหญ่อยู่ที่ 9.9% มีเพียงบางจังหวัดใหญ่ ๆ เช่นสมุทรปราการ ที่อัตราการครองเตียงเกิน 20% แต่ไม่ถึง 25% เพราะผู้ป่วยส่วนใหญ่รักษาตัวที่บ้าน

สำหรับผู้เสียชีวิตวันนี้ 14 ราย เป็นผู้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงทั้งหมด มีถึง 6 รายไม่ได้รับวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว จึงขอให้ประชาชนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเข้ามารับ ทั้งนี้ หากดูการรับวัคซีนเข็มกระตุ้น พบว่าผู้มีอายุเกิน 60 ปีขึ้นไปได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นเพียง 46.5% ยังไม่ถึงเป้าหมาย 60% ที่วางไว้

ถ้าดูภาพรวมของทั้งประเทศ ประชาชนรับวัคซีนเข็มกระตุ้นเพียง 42.6% จึงขอให้ประชาชนเข้ามารับวัคซีนกันมากขึ้น เพราะขณะนี้มีเพียง 4 จังหวัดที่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นเกินเป้าหมาย 60% ประกอบด้วย กทม. นนทบุรี สมุทรปราการ และภูเก็ต

โอไมครอน BA.4-BA.5

นอกจากนี้ ในส่วนของการถอดหน้ากาก ศบค.ชุดเล็กได้ติดตาม และประเมินสถานการณ์ตลอด แต่มาตรการดังกล่าวไม่ใช่ให้ทุกคนถอดหน้ากาก ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงยังขอให้ใส่หน้ากากตลอดเวลา และขอให้ประชาชนฟังมาตรการในแต่ละพื้นที่ ที่อาจแตกต่างจากคำสั่งในส่วนกลางได้ เช่นเดียวกับผู้ให้บริการต่าง ๆ ที่สามารถออกประกาศเฉพาะส่วนที่รับผิดชอบได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo