COVID-19

สธ.บอกไม่ต้องกังวล! แม้ยอดผู้ป่วยโควิดพุ่งในหลายจังหวัด ลั่นเตียงมี ยาพอ หมอพร้อม

“หมอโอภาส” เผยแม้ยอดผู้ป่วยโควิดเพิ่มขึ้นในบางจังหวัด ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก ยันมีเตียงพอ ยาพอ และหมอพอ

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดี กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์โรคโควิด-19 จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในบางจังหวัด โดยข้อมูลตั้งแต่วันที่ 27-29 มิถุนายน 2565 มีรายงานพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 1,735, 1,761 และ 2,569 ราย ตามลำดับ ผู้ป่วยปอดอักเสบ จำนวน 610, 638 และ 665 ราย ตามลำดับ และผู้ป่วยที่ใส่เครื่องช่วยหายใจ จำนวน 286, 290 และ 300 ราย ตามลำดับ

ยอดผู้ป่วยโควิด

เตียง แพทย์ ยา พร้อม!!

ทั้งนี้ จากจำนวนผู้ป่วยหนักและผู้ป่วยที่ใส่เครื่องช่วยหายใจมีรายงานเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แสดงให้เห็นว่าผู้ที่ติดเชื้อรายใหม่มักมีอาการน้อยไม่รุนแรง และผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่เข้าระบบการรักษาในโรงพยาบาลเป็นผู้ป่วยระดับสีเหลือง คือกลุ่มที่มีอาการไม่รุนแรง แต่มีอาการเหนื่อยหอบ หายใจเร็ว ซึ่งอัตราการครองเตียงระดับ 2-3 หรือสีเหลืองและสีแดงต่ำกว่า 10%

“ตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย.2565 จนถึงปัจจุบัน ระบบสาธารณสุขมีการเตรียมความพร้อมสามารถรองรับได้ ทั้งเตียง แพทย์ ยา และเวชภัณฑ์” นพ.โอภาส กล่าว

ยอดผู้ป่วยโควิด

ขออย่าตื่นตระหนก

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก รักษาสุขภาพให้แข็งแรง และปฏิบัติตามมาตรการ 2U คือ U ที่ 1 Universal Prevention คือ การป้องกันการติดโรค การเว้นระยะห่าง และล้างมือบ่อยๆ สวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในสถานที่แออัด หากพบมีอาการน่าสงสัยควรตรวจหาเชื้อ และ U ที่ 2 Universal Vaccination คือ ขอความร่วมมือให้มารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเข็มที่ 3 เป็นพื้นฐาน และฉีดเข็มกระตุ้นต่อไปทุก 4 เดือน

ยอดผู้ป่วยโควิด

ทั้งนี้ เพื่อยกระดับภูมิคุ้มกัน โดยเน้นในกลุ่มเสี่ยง 608 ได้แก่ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์ รวมถึงผู้ที่ได้รับวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์ และกลุ่มดังกล่าวขอให้หลีกเลี่ยงการร่วมกิจกรรมที่มีคนรวมกลุ่มจำนวนมาก หลีกเลี่ยงโดยสารขนส่งสาธารณะทุกประเภท และเลี่ยงการเดินทางไปต่างประเทศ ส่วนสถานประกอบการต่างๆ ยังขอให้ปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Setting

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo