COVID-19

โควิดระทึก!! ‘หมอธีระ’ อัพเดทผลวิจัยอังกฤษเชื้อแพร่ทางอากาศได้ไกลกว่า 2 เมตร

โควิดระทึก!! “หมอธีระ” อัพเดทผลวิจัยอังกฤษ “เชื้อโควิด” แพร่ผ่านทางอากาศได้ไกลกว่า 2 เมตร แนะฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ลดป่วยรุนแรง ลดเสียชีวิต “หน้ากากอนามัย” สำคัญที่สุด

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุว่า 30 มิถุนายน 2565 ทะลุ 551 ล้านคนไปแล้ว เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 666,495 คน ตายเพิ่ม 1,189 คน รวมแล้วติดไป 551,459,345 คน เสียชีวิตรวม 6,355,191 คน

หมอธีระ

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ฝรั่งเศส อิตาลี บราซิล สหรัฐอเมริกา และไต้หวัน

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 6 ใน 10 อันดับแรก และ 14 ใน 20 อันดับแรกของโลก

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็น 68.25% ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็น 53.57%

…สถานการณ์ระบาดของไทย

จากข้อมูล Worldometer เช้านี้พบว่า

จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 15 ของโลก และอันดับ 3 ของเอเชีย แม้สธ.ไทยจะปรับระบบรายงานตั้งแต่ 1 พ.ค.จนทำให้จำนวนที่รายงานนั้นลดลงไปมากก็ตาม

…อัพเดต BA.5 จาก WHO

หมอธีระ

องค์การอนามัยโลก ได้ออกรายงาน WHO Weekly Epidemiological Update เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา
สถานการณ์ระบาดในสัปดาห์ล่าสุดนั้นเปลี่ยนแปลงไปมาก โดยจำนวนการติดเชื้อใหม่ทั่วโลกสูงขึ้นกว่าสัปดาห์ก่อนหน้าถึง 18% และจำนวนการเสียชีวิตเพิ่มขึ้น 3%

ทั้งนี้ คาดว่าจำนวนที่รายงานนั้นต่ำกว่าความเป็นจริงเนื่องจากบางประเทศมีการตรวจคัดกรองโรคลดลง เปลี่ยนแปลงระบบรายงาน หรือการติดตามเฝ้าระวัง

Omicron ยังเป็นสายพันธุ์หลักที่ครองการระบาดทั่วโลกถึง 94%

แต่สิ่งที่น่ากังวลคือ การเปลี่ยนแปลงของสายพันธุ์ย่อยของ Omicron

เพราะจากการตรวจสอบสายพันธุ์ พบว่าสายพันธุ์ย่อย BA.2 ที่เคยครองการระบาดหลักทั่วโลก ได้ลดลงจากเดิม 30% เหลือเพียง 25%, โดยมี BA.2.12.1 ก็ลดลงจากเดิม 18% เหลือ 11%

ในขณะที่ BA.4 เพิ่มขึ้นจาก 9% เป็น 12% และที่หนักสุดคือ BA.5 ที่เพิ่มขึ้นจากเดิมถึงเกือบ 2 เท่า คือจาก 28% ในสัปดาห์ก่อนหน้า มาเป็น 43% ในสัปดาห์ล่าสุด

ข้อมูลข้างต้นสะท้อนให้เราเห็นชัดเจนว่า ทั่วโลกกำลังเผชิญการระบาดระลอกล่าสุดจาก Omicron สายพันธุ์ย่อย BA.5 ซึ่งเชื่อกันว่ามีความแข็งแรง (Viral fitness) สูงกว่าทุกสายพันธุ์ที่เคยระบาดมา โดยสามารถแพร่ได้เร็วขึ้น และดื้อต่อภูมิคุ้มกันทั้งจากวัคซีน หรือจากการที่เคยติดเชื้อมาก่อน รวมถึงดื้อต่อยาแอนติบอดี้หลายชนิดที่ใช้รักษา

หมอธีระ

อาวุธที่เราทุกคนมีตอนนี้มี 2 ชิ้นหลักคือ

  1. “การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น” โดยมุ่งหวังที่จะลดโอกาสป่วยรุนแรง และลดโอกาสเสียชีวิต
  2. “การใช้ชีวิตอย่างมีสติ ป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอ ขณะที่ดำรงชีวิตประจำวัน” ไม่ว่าจะเป็นการใส่หน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือหลังจับต้องสิ่งของสาธารณะ เลี่ยงการไปสถานที่แออัดระบายอากาศไม่ดี เลี่ยงกิจกรรมเสี่ยงที่ต้องคลุกคลีใกล้ชิดคนอื่น เช่น การไปปาร์ตี้สังสรรค์ การกินข้าวร่วมกัน

โดยสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ “การใส่หน้ากากเสมอ”

เพราะสถานการณ์ปัจจุบัน มีการติดต่อพบปะกันมาก ทำมาค้าขาย ศึกษาเล่าเรียน และเดินทางไปมาจำนวนมาก โอกาสที่จะเว้นระยะห่าง หรือหลีกเลี่ยงสถานที่แออัดจะมีโอกาสเป็นไปได้ยาก

ล่าสุดวารสารทางการแพทย์ระดับโลกอย่าง British Medical Journal ก็ได้เผยแพร่ผลการทบทวนข้อมูลวิจัยอย่างเป็นระบบ ของ Duval D และคณะจากสหราชอาณาจักร วันที่ 29 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา

สาระสำคัญชี้ให้เห็นว่า โรคโควิด-19 นั้นมีโอกาสแพร่ผ่านทางอากาศในระยะไกล (long distance airborne transmission) กว่า 2 เมตรได้ในสถานที่ต่างๆ แม้จะไม่ใช่สถานพยาบาล เช่น ร้านอาหาร สถานที่ทำงาน โบสถ์(ที่มีการร้องเพลง) ขนส่งสาธารณะ ฯลฯ โดยมีหลักฐานจากการสอบสวนโรคในที่นั้น ๆ ตอนเกิดการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อน

ทั้งนี้ การแพร่ผ่านทางอากาศระยะไกลนั้นเกิดขึ้นได้หากสถานที่นั้น ๆ มีการระบายอากาศไม่ดี รวมถึงมีกิจกรรมเสี่ยง เช่น ร้องเพลง ตะโกนหรือพูดเสียงดัง

ข้อมูลวิชาการนี้สะท้อนให้เราเห็นความสำคัญในการป้องกันตัวในชีวิตประจำวัน ทั้งระหว่างการทำงาน และการใช้ชีวิตส่วนตัว

…ใส่หน้ากากนะครับ สำคัญมาก…

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK