COVID-19

‘หมอประสิทธิ์’ แนะคนทั่วไปฉีดเข็ม 4 สู้โอไมครอน BA.4-BA.5 เกาะติดเซลล์ปอดมากกว่า BA.2

“หมอประสิทธิ์” บอกชัดไม่ควรเลิกใส่หน้ากากอนามัย หลังโอไมครอน BA.4-BA.5 เริ่มระบาด แนะคนทั่วไปฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 ส่วนด่านหน้าต้อง 5 เข็ม

ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดี คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า ขณะนี้มีโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 เข้ามาในประเทศไทย คาดว่าอีก 2 สัปดาห์จะเห็นภาพชัดเจนของ BA.4 และ BA.5 มากขึ้น

หมอประสิทธิ์

นอกจากนี้ แม้ว่าจะมีราชกิจจานุเบกษา ประกาศให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยได้ตามความสมัครใจ เพื่อบอกว่า ไม่ได้บังคับให้สวมหน้ากากแล้ว แต่ไม่ได้บอกว่าต้องถอดออก และเชื่อว่าประชาชนจะระวังตัวมากขึ้น เพราะยังต้องเฝ้าติดตามความรุนแรงของโควิด

สำหรับโอไมครอน BA.4 และ BA.5 พบข้อมูลมาหลายเดือนแล้ว โดยเฉพาะประเทศทางยุโรป ที่พบอัตราติดเชื้อกลับมาสูงขึ้นเป็นหมื่นรายต่อวัน และเริ่มไปทดแทนสายพันธุ์ย่อย BA.2 เนื่องจาก BA.4 และ BA.5 แบ่งตัวเร็วกว่า แต่ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่ารุนแรงมากกว่า เพราะยังไม่มีหลักฐานการป่วยจนเข้า รพ. อาการรุนแรงถึงเสียชีวิตที่ชัดเจนเพียงพอ

นพ.ประสิทธิ์กล่าวว่า การที่โควิดจะแพร่ระบาดเร็ว มาจาก 2 ประเด็นหลักคือ ตำแหน่งการกลายพันธุ์ และผู้คนเริ่มผ่อนคลายมาตรการหน้ากากอนามัย รวมถึงกิจกรรมสังคมที่มากขึ้นด้วย

วัคซีนโควิดรพ.สนามยา 220606

ส่วนปัจจัยสำคัญที่ทำให้ไม่เห็นความรุนแรงที่ชัดเจน คือ วัคซีน โดยหากฉีดมากกว่า 3-4 เข็มขึ้นไป ก็จะช่วยลดความรุนแรงได้ เพราะแม้จะมีการกลายพันธุ์แต่ไวรัสยังเป็นโคโรนาตัวเดิม

ขณะที่ข้อมูลการศึกษาของ BA.4 และ BA.5 มีแนวโน้มว่าอาจจะเกาะเซลล์ปอดได้มากกว่า BA.2 ซึ่งคำแนะนำของ กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า การฉีดวัคซีนเข็ม 3 ป้องกันติดเชื้อได้ 25% แต่ถ้าฉีด 4 เข็มก็จะเพิ่มสูงถึง 70-75%

แนะนำให้ฉีด 4 เข็มในกลุ่มคนทั่วไป และบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า ก็เป็นเข็ม 5 ได้เลย ซึ่งหลายคนก็ได้รับแล้ว

LINE ALBUM Covid atk สถานที่ต่างๆ ๒๒๐๖๒๖ 0

อีกประเด็นสำคัญคือ คนไทยต้องป้องกันตัวเอง เพราะเราบังคับนักท่องเที่ยวได้ยาก ด้วยมาตรการเดิม สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และล้างมือ เพราะไทยยังมีเด็กต่ำกว่า 5 ขวบที่ยังไม่ได้รับวัคซีน

กรณีคนที่ติดเชื้อซ้ำ ต้องบอกว่า ลองโควิด(Long Covid19) เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง และเกิดขึ้นได้ทุกสายพันธุ์ บางคนมีอาการทำให้ชีวิตประจำวันลดลง เช่น สมองตื้อ ผมร่วง ดังนั้น หากมีสายพันธุ์ที่กระจายเร็วกว่าเดิม การติดเชื้อก็จะไม่คุ้มกับลองโควิด ยิ่งหากทุกครั้งที่ติดแล้วจู่โจมปอด ก็ทำลายเนื้อปอดที่อาจไม่ฟื้นตัวกลับมาง่าย ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo