COVID-19

หวั่นเข็ม 3 ยังน้อย! ‘ชัชชาติ’ เผย ‘ศบค.’ เลื่อนถอดแมสก์คนกรุง ห่วงเป็นจุดเสี่ยง

หวั่นเข็ม 3 ยังน้อย! “ชัชชาติ” เผย “ศบค.” ขอเลื่อนถอดแมสก์คนกรุง ห่วงเป็นจุดเสี่ยงที่อาจให้เกิดผู้ติดเชื้อได้ เผย “ราชทัณฑ์” เริ่มลอกท่อวันนี้ 530 กิโลเมตร ในเวลา 3 เดือน

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 9/2565 ถึงการกำชับการปฏิบัติในการตามตรวจติดตามสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ตามแนวทางมาตรการความปลอดภัยสำหรับองค์กร (Covid Free Setting) ว่า นอกจากตรวจโควิดตามมาตรการของกระทรวงแล้ว ยังได้สั่งการให้ตรวจเรื่องความปลอดภัยด้วย

ชัชชาติ

เริ่มลอกท่อทั่วกรุงวันนี้

ทั้งนี้ หลังจากลงตรวจพื้นที่ในสีลมซอย 2 พบว่า ร้านสถานบันเทิงต่าง ๆ ที่อาจปิดไปนาน ทางหนีไฟอาจจะไม่ได้ตรวจดูเข้มงวด เรื่องสายไฟก็ต้องตรวจดูอย่างเข้มงวดด้วยให้ถูกต้องตามกฎหมายควบคุมอาคาร สำหรับเรื่องการเปิดสถานบันเทิงเกินเวลาแต่ละเขตก็ออกตรวจร่วมกับฝ่ายปกครองและตำรวจอยู่แล้ว ซึ่ง กทม.เราก็ดูในส่วนของโควิดและความปลอดภัย

จากนั้นเวลา 12.00 น. ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความร่วมมือกรุงเทพมหานครกับกรมราชทัณฑ์ ในการลอกท่อระบายน้ำ ณ ถนนประชาสงเคราะห์ (ใกล้ตลาดห้วยขวาง) เขตดินแดง โดยระบุว่า วันนี้เป็นวันแรกที่กรมราชทัณฑ์นำผู้ต้องขังมาลอกท่อระบายน้ำ ต้องขอบคุณ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ริเริ่มโครงการนี้ โดยราชทัณฑ์จะลอกท่อทั้งหมดรวม 530 กิโลเมตร ในเวลา 3 เดือน

ชัชชาติ

หวังลดปัญหาน้ำท่วมขัง

ในส่วนแผนประจำของกรุงเทพมหานครดำเนินการรวม 2,856 กิโลเมตร รวมจะลอกท่อระบายน้ำทั้งหมด 3,390 กิโลเมตร ในปีงบประมาณ 2565 จากที่ลอกท่อวันนี้ จะเห็นว่ามีขยะเต็มท่อ รวมถึงไขมันโดยเฉพาะบริเวณหน้าตลาดสด ซึ่งต้องมีมาตรการในเรื่องนี้ ที่จะช่วยลดขยะในท่อโดยแผนติดตั้งถังดักไขมัน ซึ่งจะช่วยลดปัญหาน้ำท่วมขังได้ ขอประชาชนอดทนในช่วงที่มีการลอกท่ออาจมีรถติดบ้าง แต่รถติดดีกว่าน้ำท่วม เพราะเสียหายทางเศรษฐกิจมากกว่า

ทั้งนี้ ในการลอกท่อระบายน้ำวันนี้มี อดีตผู้สมัครฯ ผู้ว่าฯ กทม. นายโฆษิต สุวินิจจิต มาร่วมดูด้วย พร้อมทั้ง นายประเดิมขัย บุญช่วยเหลือ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เขตดินแดง ร่วมลงพื้นที่ โดยนายประเดิมชัยได้ฝากให้ผู้ว่าฯ กทม. เสริมระบบสูบน้ำในคลองห้วยขวางเพื่อช่วยให้ระบบระบายน้ำในคลองดีขึ้น ซึ่งผู้ว่าฯ ชัชชาติได้มอบ สำนักการระบายน้ำไปดูเรื่องนี้

ชัชชาติ
เลื่อนการถอดหน้ากากอนามัย

นายชัชชาติ ยังระบุอีกว่า ศบค. ได้เลื่อนการถอดหน้ากากอนามัยในพื้นที่กรุงเทพฯ ออกไป เนื่องจากยังมีผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิดบูสเตอร์ เข็ม 3 ไม่มาก เป็นจุดเสี่ยงที่อาจให้เกิดผู้ติดเชื้อได้ ก็ให้ กทม. ไปเร่งกระตุ้นเข็ม 3 ให้มากขึ้น ก็ขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนไปรับวัคซีนบูสเตอร์กันให้มาก

อีกทั้งในเรื่องของโควิด ยังมีประเด็นเรื่องนักท่องเที่ยวที่มีรายงานว่าเข้ามามากสุดขณะนี้คือ ชาวอินเดีย ซึ่งได้มอบสำนักพัฒนาสังคม และสำนักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว ประสานไปยังสถานทูตอินเดียจัดกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นช่องทางช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจกรุงเทพฯ ให้ดีขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo