COVID-19

โอไมครอน BA.4-BA.5 หนักหน่วงกว่า BA.1 เสี่ยงนอนรพ. เด็ก ผู้สูงอายุ ต้องระวัง

“ดร.อนันต์” เผยสาธารณสุขฝรั่งเศส พบโอไมครอน BA.4-BA.5 อาการหนัก เสี่ยงเข้าโรงพยาบาลสูงกว่า BA.1 เตือนเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ระวัง

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เตือนเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ระวังโอไมครอน BA.4-BA.5 โดยระบุว่า

BA.4-BA.5

ข้อมูลจากหน่วยงานทางสาธารณสุขของฝรั่งเศส รายงานความแตกต่างระหว่างอาการป่วยของผู้ป่วยโควิดโอไมครอนสายพันธุ์ BA.1 และ BA.4 และ BA.5 ที่เก็บข้อมูลจากผู้ป่วยในฝรั่งเศส

ค่อนข้างชัดครับว่า BA.4 และ BA.5 อาจมีอาการเยอะกว่าโอไมครอนตัวแรก โดยเฉพาะอาการหายใจลำบาก หรือ Dyspnea พบใน BA.4 และ BA.5 มากกว่าผู้ป่วย BA.1 กว่า 3 เท่า ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่า ผู้ป่วยที่ติด BA.4 และ BA.5 มีโอกาสต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลมากกว่า

ดร.อนันต์

นอกจากนี้ผู้ป่วยที่มีอาการท้องเสียก็ดูแตกต่างกันพอสมควรครับ

เป็นที่น่าสังเกตว่า เด็กเล็กติด BA.4 และ BA.5 มากกว่า BA.1 มากกว่าและผู้สูงอายุมาก ๆ ที่รับวัคซีนครบ และกระตุ้นมาแล้วถูก BA.4 และ BA.5 หนีภูมิได้ดีกว่ามาก

ภาพเป็นภาษาฝรั่งเศสแต่น่าจะสามารถเดาความหมายได้ เพราะ ค่อนข้างใกล้เคียงกับภาษาอังกฤษครับ บางคำ google translate ช่วยได้ครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo