COVID-19

‘หมอเฉลิมชัย’ บอกข่าวดี อย.สหรัฐ อนุมัติ ไฟเซอร์-โมเดอร์นา ฉีดเด็กอายุ 6 เดือนขึ้นไป

“หมอเฉลิมชัย” เผย อย.สหรัฐ เห็นชอบวัคซีนไฟเซอร์-โมเดอร์นา ฉีดในเด็กอายุ 6 เดือนขึ้นไป แล้ว ลดความกังวลเด็กไปโรงเรียน

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย บอกข่าวดี อย.สหรัฐ (USFDA) เห็นชอบให้วัคซีนของ ไฟเซอร์-โมเดอร์นา ฉีดในเด็กอายุ 6 เดือนขึ้นไปได้แล้ว โดยระบุว่า

ไฟเซอร์-โมเดอร์นา

จนถึงปัจจุบัน กลุ่มที่มีความเสี่ยงในการเป็นโควิด เนื่องจากยังไม่มีการอนุมัติให้ฉีดวัคซีนได้คือ ในกลุ่มเด็กอายุน้อยกว่า 5 ขวบลงมา

ทำให้พ่อแม่ผู้ปกครอง ซึ่งเริ่มทยอยส่งบุตรหลานที่อายุต่ำกว่า 5 ขวบไปโรงเรียน มีความกังวล และหลายรายก็พบว่าติดเชื้อจากโรงเรียนกลับมาที่บ้านจริง ๆ

ขณะนี้มีข่าวดีล่าสุดว่า ทาง อย.สหรัฐ ได้เห็นชอบ อนุมัติวัคซีนเทคโนโลยี mRNA ของสองบริษัทให้ฉีดในเด็กอายุตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไปได้

ความเห็นชอบของ อย.สหรัฐ เกิดขึ้นภายใต้คำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญอิสระทางด้านวัคซีน ซึ่งมีมติเป็นเอกฉันท์เมื่อวันพุธที่ 15 มิถุนายน 2565

โดยที่เหลือขั้นตอนสุดท้าย ที่บอร์ดของ CDC จะประชุมกันในวันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน 2565 ซึ่งโดยปกติก็จะเห็นชอบตาม อย.สหรัฐ

หลังจากนั้น ผู้อำนวยการ CDC จะเซ็นอนุมัติเป็นลำดับสุดท้าย ก็จะสามารถฉีดได้ทั่วสหรัฐ

ทางทำเนียบขาวแจ้งว่า ได้มีวัคซีนเตรียมไว้ 10 ล้านโดสสำหรับเด็กอายุ 6 เดือนขึ้นไป และจะสามารถเริ่มฉีดได้ในวันอังคารที่ 21 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป

หมอเฉลิมชัย 1

มีความแตกต่างกันเล็กน้อยระหว่างสองวัคซีน คือ

วัคซีนของ Pfizer ฉีดในช่วงอายุ 6 เดือนถึง 4 ขวบ โดยฉีดขนาด 3 ไมโครกรัม ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 10 ของผู้ใหญ่
และจะฉีด 3 เข็ม

วัคซีนของ Moderna ฉีดในช่วงอายุ 6 เดือนถึง 5 ขวบ โดยฉีดขนาด 25 ไมโครกรัม ซึ่งเป็นขนาด 1 ใน 4 ของผู้ใหญ่ และจะฉีดเพียง 2 เข็ม

เหตุที่วัคซีนของ Pfizer ต้องฉีดถึง 3 เข็ม เพราะงานวิจัย 2 เข็ม ได้ประสิทธิผลในการป้องกันโรคไม่ค่อยดีนัก พอ 3 เข็มแล้วรับมือโอไมครอนได้ดี

เหตุที่มีการเร่งอนุมัติให้ฉีดวัคซีนในเด็กอายุ 6 เดือนขึ้นไปในสหรัฐ เนื่องจากแม้เด็กจะมีอาการรุนแรงน้อยกว่าผู้ใหญ่ แต่ก็สามารถมีการเสียชีวิตได้ โดยนับตั้งแต่มกราคม 2565 เป็นต้นมา มีเด็กอายุ 6 เดือนถึง 5 ขวบเสียชีวิตจากโควิดไปแล้วมากกว่า 200 คน

จึงนับเป็นข่าวดีสำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองที่มีความพร้อมหรือทัศนคติ ที่จะฉีดวัคซีนโควิด-19 และจำเป็นจะต้องส่งบุตรหลานอายุน้อยกว่า 5 ขวบไปโรงเรียน จะได้มีทางเลือก มีโอกาสที่จะให้บุตรหลานของตนเลือกฉีดวัคซีนก่อนจะส่งไปโรงเรียนต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo