COVID-19

เฮ! ศบค.เคาะถอดหน้ากากอนามัย-ปรับพื้นที่สีเขียวทั่วประเทศ เช็คเงื่อนไขที่นี่

“ศบค.” ไฟเขียวถอดหน้ากากอนามัยทั่วประเทศ พร้อมปรับพื้นที่สีเขียวทั่วประเทศ พร้อมยกเลิกการลงทะเบียนแบบไทยแลนด์พลัส และ ต.ม.6 มีผลนับตั้งแต่ประกาศราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ครั้งที่ 9/2565 ทั้งนี้ ที่ประชุมพิจารณาการปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักรของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และมาตรการป้องกันควบคุมโรค มีการปรับพื้นเฝ้าระวัง หรือพื้นที่สีเขียว ทั่วราอาณาจักร มีผลนับตั้งแต่ประกาศราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ศบค. 1766521

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยภายหลังการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้ยกเลิกการลงทะเบียนแบบไทยแลนด์พลัส และ ต.ม.6 เฉพาะการเดินทางทางอากาศ รวมถึงให้ยกเลิกเงินประกันสุขภาพ

ส่วนการถอดหน้ากากอนามัย ที่ประชุม ศบค. พิจารณาว่าให้เป็นไปตามความสมัครใจ โดยเฉพาะในที่โล่งแจ้งอากาศถ่ายเท สามารถถอดหน้ากากได้ แต่สำหรับพื้นที่แออัด เป็นห้องแอร์ ก็ยังแนะนำให้ใส่หน้ากากอนามัย โดยเฉพาะพนักงานบริการยังควรใส่หน้ากากอนามัย หรือ การจัดงานที่มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 2000 คน เช่น การจัดคอนเสิร์ตยังต้องมีการขออนุญาต ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ยังควรใส่หน้ากากอนามัย เพื่อความปลอดภัย

พิพัฒน์ รัชกิจประการ 176651 e1655443780638
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ

ขณะที่สถานบันเทิง ผับ บาร์ ที่ประชุม ศบค.เห็นชอบให้เปิดบริการ ถึงเวลา 02:00 น. และอนุญาตให้ยกเว้นปลดล๊อคการขายสุราในโรงแรม ตั้งแต่เวลา 14:00 น. ถึง 17:00 น. โดยให้ขายได้

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติเห็นชอบปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร มีผลนับตั้งแต่ประกาศราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป ดังนี้

  • พื้นที่ควบคุมสูงสุด และเข้มงวด 0 จังหวัด – พื้นที่ควบคุมสูงสุด 0 จังหวัด
  • พื้นที่ควบคุม 0 จังหวัด – พื้นที่เฝ้าระวังสูง 0 จังหวัด
  • พื้นที่เฝ้าระวัง 77 จังหวัด – ยกเลิกพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo