COVID-19

จับตา!! ประชุมศบค.ชุดใหญ่วันนี้ ลุ้นถอดแมสก์-ปรับพื้นที่สีเขียวทั้งประเทศ

จับตา!! ประชุมศบค. ชุดใหญ่วันนี้ ลุ้นถอดหน้ากากอนามัย ปรับพื้นที่เป็นสีเขียวหรือพื้นที่เฝ้าระวังทั่วประเทศ “อนุทิน” ลั่นถอดแมสก์ไม่ใช่เจตนารมณ์ของกระทรวงสาธารณสุข

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงข้อเสนอและการเตรียมความพร้อมถอดหน้ากากอนามัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะ ผอ.ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์โควิดหลังจากปรับมาตรการให้สอดคล้องกับสถานการณ์

ประชุมศบค.

ปรับพื้นที่เป็นสีเขียวทั่วประเทศ

ส่วนการเตรียมแนวปฏิบัติเมื่อถอดหน้ากากอนามัย จะหารือ และคาดว่าจะได้แนวทางปฎิบัติในการประชุม ศบค. ในวันนี้ (17 มิ.ย.) โดยต้องฟังความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญจำนวนมาก เพื่อความรอบคอบและคำนึงถึงความปลอดภัย สุขภาพของประชาชนเป็นหลัก ขอให้ประชาชนมั่นใจว่า รัฐบาลพร้อมทำทุกอย่างเพื่อประชาชน

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า วันนี้ (17 มิ.ย.) สธ. จะเสนอให้ปรับพื้นที่เป็นสีเขียว หรือพื้นที่เฝ้าระวังทั่วประเทศ ซึ่งผ่านการพิจารณาในที่ประชุม ศปก.ศบค.แล้ว ขณะเดียวกัน ทาง พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ประธานศบค.ชุดเล็ก ก็โทรศัพท์มาถามว่าหากจะให้สถานบันเทิง ผับบาร์ คาราโอเกะ เปิดบริการตามเวลาที่กฎหมายกำหนดได้หรือไม่ โดยตนหารือกับ ปลัด สธ.และอธิบดีกรมควบคุมโรคแล้วก็เห็นว่า หากเปิดถูกต้องตามกฎหมายจริง ๆ ก็ไม่มีข้อขัดข้องใด ซึ่ง สธ. ก็จะให้ความเห็นนี้ในที่ประชุม ศบค. ทั้งนี้ ก็จะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศบค.

ประชุมศบค.
นายอนุทิน ชาญวีรกูล

ไม่ใช่เจตนารมณ์ของ สธ.

เมื่อถามถึงการถอดหน้ากากอนามัย นายอนุทินกล่าวว่า ไม่มีการประกาศให้ถอดอยู่แล้วเพราะเป็นมาตรการสังคม ซึ่งการให้ถอดหน้ากากอนามัยเลยไม่ใช่เจตนารมณ์ของสธ. แต่ก็จะประเมินสถานที่ให้ถอดได้และมีข้อแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันโรคอยู่

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการปรับพื้นที่สีเขียวว่า วันนี้จะมีการเสนอให้ทุกจังหวัดปรับเป็นพื้นที่สีเขียว หรือพื้นที่เฝ้าระวัง ส่วนมาตรการว่าอะไรทำได้บ้างก็จะเป็นไปตามที่เคยประกาศไว้ จริง ๆ ก็ทำได้เกือบทุกอย่างตามกฎหมาย น่าจะไม่มีข้อห้ามอะไรแล้ว ทำได้ทุกอย่างแต่ขอให้ระมัดระวัง

ประชุมศบค.
นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์

ยังแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัย

ส่วนที่มีการขอความเห็นให้เปิดผับบาร์ คาราโอเกะตามเวลาที่กฎหมายกำหนด ทาง สธ. ก็จะให้ความเห็นในที่ประชุม ศบค. ว่า ไม่ได้มีข้อกังวลอะไร เป็นไปตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม เราจะมีการเฝ้าระวังจากจำนวนผู้ป่วยรุนแรง ผู้เสียชีวิต เช่นวันนี้ผู้ใส่ท่อช่วยหายใจลดต่ำมากแล้วเหลือประมาณ 2-3 ร้อยราย แต่ทั้งหมดนี้ก็ยังต้องการพิจารณาของ ศบค. ด้วย

เมื่อถามว่าหากไม่มีการระบุพื้นที่ให้ถอดหน้ากากได้ ประชาชนก็อาจเข้าใจไม่ตรงกัน นพ.โอภาส กล่าวว่า การสวมหน้ากากอนามัย ไม่ได้มีประเด็นอะไร แต่ยังตีความกันอยู่ว่าเป็นการบังคับหรือการแนะนำ เพราะเราไม่เคยไปจับปรับคนไม่สวมหน้ากาก แต่เราก็ยังแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยเท่าที่เป็นไปได้ ส่วนการถอดหน้ากากได้ก็ตามที่เคยแนะนำ เช่น รับประทานอาหาร อยู่คนเดียว อยู่ห่างกัน หรืออยู่ในที่อากาศถ่ายเท กลางแจ้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo