COVID-19

เช็คเลย!! ถ้าโควิดเข้าสู่โรคประจำถิ่น สปสช. เตรียมยกเลิกอะไรบ้าง

บอร์ดสปสช. เตรียมรับมือโควิดเข้าสู่โรคประจำถิ่น จ่อยกเลิก HI-หน่วยตรวจ ATK สถานพยาบาลนอกระบบ ส่วนการรักษาใช้ตามสิทธิแต่ละกองทุน

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า สำหรับการเตรียมพร้อมดูแลผู้ป่วยโควิด-19 หลังจากประกาศโควิดเข้าสู่โรคประจำถิ่นนั้น ในการรักษาพยาบาล จะเป็นการดูแลตามสิทธิของแต่ละกองทุน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเช่นเดิม

โรคประจำถิ่น

ทั้งนี้ ในการประชุม บอร์ด สปสช. ครั้งล่าสุด ได้ยกเลิกการการออกหน่วยตรวจ ATK ของสถานพยาบาลนอกระบบ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป

สำหรับประชาชนที่มีความเสี่ยง มีข้อบ่งชี้ มีอาการสามารถเข้ารับการตรวจได้ที่สถานพยาบาลตามสิทธิ และยังคงแจก ATK ให้ประชาชนผ่านเครือข่ายร้านขายยาตามที่กำหนดเช่นเดิม

นอกจากนี้ อาจะมีการพิจารณายกเลิกระบบการรักษาตัวที่บ้าน (Home Isolation: HI) เนื่องจากปัจจุบันโรคไม่รุนแรง และประชาชนหันมาเข้าระบบการรักษาแบบผู้ป่วยนอกมากขึ้น

สปสช. 1

อย่างไรก็ตาม ยังต้องขึ้นอยู่กับแนวทางการรักษาของกรมการแพทย์ ซึ่ง สปสช. มีความพร้อม โดยเตรียมมาตรการทางการเงินให้สอดคล้องกับบริการที่เปลี่ยนไป

ส่วนกรณียูเซปพลัส ซึ่งเป็นมาตรการเสริมกรณีป่วยสีเหลืองและแดงนั้น ขึ้นกับการพิจารณาของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) และเสนอเข้า ครม.ซึ่ง สบส.ต้องดูว่าตัวเลขผู้ป่วยสีเหลืองและแดงมีมากน้อยแค่ไหน แต่เบื้องต้นจากข้อมูลของ สปสช.ที่ตามไปจ่ายเงินให้ก็มีจำนวนไม่มาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo